svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทอ."สั่งสอบกรณี"นักเรียนจ่าอากาศ"รุมทำร้าย"นักเรียนนายร้อยตำรวจ"

29 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผบ.ทอ." สั่งตั้งกรรมการสอบ หลังนักเรียนจ่าอากาศ รุมทำร้ายร่างกาย นักเรียนนายร้อยตำรวจ เตรียมพาไปขอขมา ผบ.นรต.-ผู้ได้รับบาดเจ็บ-ผู้ปกครองผู้บาดเจ็บ-รับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พหลโยธิน

 

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณีนักเรียนจ่าอากาศ (นจอ.) รุมทำร้ายนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) ในร้านเหล้า ว่า จากการตรวจสอบพบเป็นนักเรียนจ่าอากาศจริง สอบถามเบื้องต้นทราบว่าเป็นการเข้าไปทำร้ายบุคคลที่เข้าใจว่าเป็นผู้พูดจายั่วยุในร้านเหล้า เหตุเกิดบริเวณบันไดสถานีรถไฟฟ้าเสนานิคม เขตจตุจักร เมื่อ 23 ก.ค. 65 เวลาประมาณ 02.00 น. 

 

เรื่องนี้ พลอากาศเอก นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ รับทราบแล้ว ได้สั่งการให้สอบสวนผู้เกี่ยวข้องและดำเนินการลงโทษ ลงทัณฑ์ตามระเบียบวินัยของทางราชการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนความผิดฐานทำร้ายร่างกายตามกฎหมายให้เป็นไปตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

โดยหลังจากนักเรียนจ่าอากาศที่กระทำความผิด มารายงานตัวและสำนึกผิดนั้น ผู้บังคับบัญชาได้สั่งธำรงวินัย กักบริเวณ และทัณฑกรรม เป็นเวลา 2 เดือนทันที ส่วนการลงโทษขั้นสูงสุดอยู่ระหว่างการพิจารณาจากคณะกรรมการสอบสวน รวมถึงการพิจารณาลงโทษผู้บังคับบัญชาของนักเรียนจ่าอากาศ ตามลำดับชั้นด้วย 

 

สำหรับแนวทางดำเนินการอื่นๆ ที่จะดำเนินการต่อคือ 


1. นำคณะนักเรียนจ่าอากาศ ไปขอขมาผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และนักเรียนนายร้อยตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ


2. นำนักเรียนจ่าอากาศ ไปรับทราบข้อกล่าวหาจากเจ้าพนักงานตำรวจ ที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน


3. นำนักเรียนจ่าอากาศ ไปขอขมาผู้ปกครองของนักเรียนนายร้อยตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมรับผิดชอบชดใช้ค่ารักษาพยาบาล

 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เน้นย้ำให้กำลังพลกองทัพอากาศ และนักเรียนทหาร มีความอดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุ หลีกเลี่ยงการทะเลาะวิวาท และประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน

 

สำหรับการลงทัณฑ์ เมื่อทหารทำผิดวินัย มี 5 สถาน คือ 1.ภาคทัณฑ์ 2.ทัณฑกรรม 3.กัก 4.ขัง และ 5.จำขัง

 

โดยกรณีนี้คือ ทัณฑกรรม หมายถึง ให้กระทำการสุขา การโยธา ฯลฯ เพิ่มจากหน้าที่ประจำที่ตนจะต้องปฏิบัติอยู่แล้ว หรือปรับให้อยู่เวรยามนอกจากหน้าที่ประจำ

logoline