svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุชาติ” มั่นใจ ส.ส.พรรคเล็กมีวัยวุฒิสูง ตัดสินใจโหวตศึกซักฟอก

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุชาติ” หอบแจกันดอกไม้"บิ๊กป้อม" อวยพร “พีระวิทย์” ร่วมรับประทานมื้อค่ำชื่นมื่น มั่นใจ ส.ส.พรรคเล็กทุกคนมีวัยวุฒิสูงในการตัดสินใจโหวตศึกซักฟอก ด้าน “พิเชษฐ” ยันพรรคเล็กไม่ล่มสลายอยู่ร่วมรัฐบาลครบเทอม

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ นำกระเช้าดอกไม้ของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้าอวยพรวันเกิดครบรอบ 44 ปี ของนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม โดยมี ส.ส. จากกลุ่ม 16 ร่วมต้อนรับ อาทิ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์

“สุชาติ” มั่นใจ ส.ส.พรรคเล็กมีวัยวุฒิสูง ตัดสินใจโหวตศึกซักฟอก

โดยนายสุชาติ ได้กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากคำอวยพรมาโดยขอให้นายพีระวิทย์มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พร้อมขอบคุณกลุ่มพรรคเล็กที่สนับสนุนรัฐบาลคั้งแต่วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จนทำงานมาถึงทุกวันนี้ ส่วนเรื่องเงินบำนาญที่ได้พูดคุยกันในโต๊ะอาหารระหว่างนายกรัฐมนตรีนัดทานข้าวพรรคเล็กจนสามารถเร่งรัดเข้าสู่คณะรัฐมนตรีได้ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลก็รับฟังพรรคเล็ก ไม่ใช่เฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคใหญ่ พร้อมชื่นชมนายพีระวิทย์ทำหน้าที่เหมือน ส.ส.เขต ทั้งที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ คอยช่วยเหลือประชาชน จึงเชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้านายพีระวิทย์จะสามารถเป็น ส.ส.เขตของจังหวัดสระบุรีได้

ทั้งนี้ นายสุชาติ ยืนยันว่าการมาร่วมอวยพรวันเกิดไม่ได้มาเคลียร์ใจกับนายพิเชษฐจากกรณีที่กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทำหนังสือเรียกนายพิเชษฐเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงจากการให้สัมภาษณ์กระทบภาพลักษณ์ของพรรค โดยในการประชุมเชื่อว่าจะต้องถกเถียงข้อเท็จจริง และสิ่งที่นายพิเชษฐออกมาให้ข่าวนั้นก็เป็นประโยชน์กับประชาชน และนายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกันได้ ส่วนจะมีมติขับออกจากพรรคหรือไม่นั้นตนไม่สามารถตอบแทนกรรมการบริหารพรรคคนอื่นได้ แต่เชื่อว่าคงไม่ถึงขั้นต้องขับออกจากพรรค เพราะไม่ได้ผิดจริยธรรมขั้นรุนแรงหรือสังคมรับไม่ได้ ทั้งนี้หากมติของกรรมการบริหารพรรคออกมาในทางใดทางหนึ่งจะมีผลต่อการโหวตลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคต โดยย้ำว่านายกรัฐมนตรีรับฟังทุกฝ่าย

“สุชาติ” มั่นใจ ส.ส.พรรคเล็กมีวัยวุฒิสูง ตัดสินใจโหวตศึกซักฟอก

ขณะเดียวกันไม่สามารถตอบได้ว่ากลุ่มของพรรคเศรษฐกิจไทยจะสนับสนุนเสียงรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ภายหลังที่มีการนัดรับทานอาหารกับพรรคฝ่ายค้าน เพราะการที่รัฐบาลอยู่ได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับเรื่องการทุจริต ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่เคยมีเรื่องนี้ ทั้งนี้ในฐานะที่ตนเป็นผู้ประสานกลุ่ม 16 ไม่อยากตอบว่ามั่นใจว่าจะควบคุมเสียงของกลุ่ม 16 ได้ แต่มั่นใจว่าทุกคนมีคุณวุฒิ วัยวุฒิที่สูงมาก ยังคงสนับสนุนรัฐบาล และเชื่อมั่นใจตัวรัฐมนตรีทุกคนที่จะสามารถชี้แจงฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น 

 

ส่วนจะเกิดเหตุการณ์ล้มนายกรัฐมนตรีเหมือนครั้งก่อนหรือไม่ เพราะพรรคเล็กถือเป็นตัวแปรในครั้งนั้น นายสุชาติ ระบุว่า ตนไม่อยากย้อนหลังกลับไป แต่เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดจากการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน แต่สุดท้ายทุกคนเมื่อรับฟังนายกรัฐมนตรีชี้แจงก็โหวตให้

ขณะเดียวกัน นายพิเชษฐ ยืนยันว่าพรรคเล็กที่ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรียังอยู่ร่วมกับรัฐบาลจนครบเทอม ไม่ล่มสลายและไม่มีกระบวนการล้มรัฐบาล พร้อมย้ำการตั้งกลุ่ม 16  นั้นเพื่อเป็นการต่อรองกับรัฐบาลเพื่อหารือในการแก้ไขปัญหาที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

“สุชาติ” มั่นใจ ส.ส.พรรคเล็กมีวัยวุฒิสูง ตัดสินใจโหวตศึกซักฟอก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ยังมี ส.ส. จากพรรคร่วมฝ่ายค้านมาร่วมแสดงความอวยพรนายพีระวิทย์ด้วย แต่ได้มีการเดินทางกลับก่อนที่นายสุชาติ จะเดินทางมาถึง เช่น นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล นางสาววรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนางสาวธนภร โสมทองแดง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย

logoline