svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประกาศชัยชนะเด็ดขาดเหนือโควิด-19

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำระดับสูงของจีนประกาศประสบชัยชนะอย่างเด็ดขาดในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 เพียงไม่กี่เดือนหลังการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันช่วงปลายปีที่แล้ว

คณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประกาศในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี ที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ร่วมเป็นประธานว่า  มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของจีนช่วยให้ประสบความสำเร็จในการหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของในวงกว้างของโควิด-19 ภายในประเทศที่มีประชากรขนาดใหญ่ และมีการปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างเหมาะสมทำให้สามารถเปลี่ยนผ่านได้อย่างมีเสถียรภาพ จนสามารถพิชิตชัยชนะอย่างเด็ดขาดเหนือโควิด-19 ได้ในที่สุด

นอกจากนี้ที่ประชุมระบุว่า จีนมีประชากรกว่า 200 ล้านคนติดเชื้อและได้รับการรักษา ซึ่งผู้ป่วยวิกฤตเกือบ 800,000 คนได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ และจีนยังมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในระดับต่ำที่สุดในโลก

 

จีนประกาศชัยชนะเด็ดขาดเหนือโควิด-19

เมื่อวันพุธ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน เผยแพร่สถานการณ์ระบาดล่าสุดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลลดลงเหลือ 9 รายในวันจันทร์ ลดลง 99.8% จากช่วงสูงสุด และจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเหลือ 8,847 รายในวันจันทร์ จากเคยสูงสุดที่ 6.94 ล้านคนเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.

จีนประกาศชัยชนะเด็ดขาดเหนือโควิด-19

 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมย้ำว่า แม้สถานการณ์ในประเทศดีขึ้นแล้ว  แต่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังคงแพร่ระบาดในทั่วโลก และกลายพันธุ์ต่อไป จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเรียนรู้จากประสบการณ์และการปฏิบัติจริงที่สั่งส่มมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา พัฒนากลไกและมาตรการที่เกี่ยวข้อง และเสริมสร้างระบบสาธารณสุขให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น 

ผู้เชี่ยวชาญจีน เชื่อว่า การประกาศชัยชนะครั้งนี้สะท้อนว่าประเทศจีนได้ผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาด และโควิด-19 ได้เปลี่ยนสู่โรคประจำถิ่นแล้ว และสังคมจีนกำลังกลับสู่การใช้ชีวิตตามปกติ

 

logoline