svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลายประเทศประท้วงต่อต้าน 'สงครามยูเครน' ครบรอบ 1 ปี

25 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มคนที่ต่อต้านการทำสงครามของรัสเซียในหลายประเทศพากันออกมาเดินขบวนประท้วงเพื่อสนับสนุนยูเครนในวาระครบรอบ 1 ปี หลังรัสเซียเริ่มสงคราม

มีผู้ประท้วงออกมารวมตัวบริเวณสถานฑูตรัสเซียหรือสถานที่สำคัญต่างๆในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อแสดงการต่อต้านต่อสงครามในยูเครนที่ครบรอบ 1 ปีในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ เช่น ในจอร์เจีย มีประชาชนนับพันคน รวมถึงผู้ลี้ถัยชาวยูเครน มารวมตัวกันในกรุงทบิลิซี เมืองหลวง ในการชุมชุนที่ใช้ชื่อว่า 'แสงสว่างจะชนะความมืด' และมีภาพแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นในโปแลนด์ สก็อตแลนด์ ฮังการี เบลเยียม กรีซ เซอร์เบีย เยอรมนี กรุงลอนดอนของอังกฤษ และนิวยอร์ก, วอชิงตันดีซี ของสหรัฐ

หลายประเทศประท้วงต่อต้าน \'สงครามยูเครน\' ครบรอบ 1 ปี

ขณะที่สถานที่แลนด์มาร์คสำคัญหลายแห่ง รวมกันเปิดไฟสีเหลืองฟ้า ซึ่งเป็นสีของธงชาติยูเครน ทั้งประตูบรันเดินบวร์คของเยอรมนี โคลอสเซียมในกรุงโรมของอิตาลี หอไอเฟลในกรุงปารีสของฝรั่งเศส และซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ของออสเตรเลีย 

หลายประเทศประท้วงต่อต้าน \'สงครามยูเครน\' ครบรอบ 1 ปี
หลายประเทศประท้วงต่อต้าน \'สงครามยูเครน\' ครบรอบ 1 ปี

ส่วนในยูเครน นอกจากการปราศัยของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ที่แสดงความขอบคุณชาวยูเครนต่อการอดทนตลอดมานับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และผู้คนที่ทำให้ยูเครนยังยืนยงคงกระพัน ก็ยังมีบรรยากาศของการไว้อาลัยแด่พลเรือนที่เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองบูชาซึ่งเป็นทางผ่านไปสู่กรุงเคียฟของกองกำลังรัสเซียด้วย

ขณะที่มีรายงานว่า มีกลุ่มประชาชนหลายสิบคนในกรุงมอสโกของรัสเซีย ถูกตำรวจควบคุมตัว หลังแสดงการต่อต้านสงครามด้วยการนำดอกไม้ไปบนอนุสาวรีย์ของกวีชาวยูเครน และอีก 15 คนในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่พยายามวางดอกไม้ที่อนุสาวรีย์ของนักเขียนชาวยูเครนเช่นกัน
 

logoline