svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูก อวดศักยภาพต่อสู้ด้วยนิวเคลียร์

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล 4 ลูก เพื่อสาธิตศักยภาพการตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ในช่วงเดียวกับที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดซ้อมรบจำลองแผนการรับมืออาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สถานีโทรทัศน์ KRT ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันศุกร์ว่า หน่วยขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์ของกองทัพประชาชนเกาหลี ยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่น ฮวาซัล-2 ระหว่างการทดสอบในเมืองคิมแช็ค จังหวัดฮัมกย็องเหนือ โดยขีปนาวุธตกลงในทะเลนอกชายฝั่งภาคตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันพฤหัสบดี 

ขีปนาวุธทั้ง 4 ลูกทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ หลังเดินทางได้ไกล 2,000 กม. และโคจรเป็นรูปวงรีและเลข 8 รวมระยะเวลา 10,208-10,224 วินาที

   

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูก อวดศักยภาพต่อสู้ด้วยนิวเคลียร์

 

เกาหลีเหนือ ระบุว่า การทดสอบดังกล่าวมุ่งสาธิตความพร้อมทำสงครามของกองกำลังรบนิวเคลียร์ ที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้นในทุกด้านของการตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ต่อกองกำลังศัตรู 

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ จัดการซ้อมรอบบนโต๊ะในกรุงวอชิงตัน โดยเป็นการทดสอบแผนการรับมือภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวในวันศุกร์ เรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดประจำการอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ในเกาหลีใต้ และหยุดซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ เพื่อป้องกัน “วงจรชั่วร้าย” ของความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี  และสหรัฐฯ ควรตระหนักว่า หากยังคงกระทำการเป็นปรปักษ์และยั่วยุต่อเกาหลีเหนือ จะถือว่าเป็นการประกาศสงครามต่อเกาหลีเหนือ เขายังประณามเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่จัดการซ้อมรบบนโต๊ะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เมื่อวนพุธว่า เป็นการสาธิตการทำสงครามนิวเคลียร์ต่อเกาหลีเหนือ

logoline