svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์แห่งอนาคตของซาอุฯ

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาอุดิอาระเบียเนรมิตรตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์สูงที่สุดในประเทศ ที่มีผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมดั้งเดิมกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่สามารถทำให้ผู้ไปเยือนได้พบประสบการณ์ของการอยู่ในโลกอื่น เช่น ดาวอังคาร ได้ด้วย

ในอนาคตกรุงริยาร์ดของ ซาอุดิอาระเบีย จะมีบริเวณที่เรียกว่า centre of New Murabba หรือ "มหานครแห่งอนาคต" โดยมีสัญลักษณ์คือ The Mukaab ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์ขนาดยักษ์กว้าง 400  เมตร ยาว 400 เมตร และสูง 400 เมตร หรือพอ ๆ กับ Empire State Building หนึ่งในตึกระฟ้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก บนเกาะแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก 20 หลัง รวมกัน โดยภายในจะประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์, มหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีและการออกแบบตลอดจนโรงละครอเนกประสงค์ 

หนังสือพิมพ์ Arab News รายงานว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน หรือ MBS ทรงประกาศแผนการเกี่ยวกับอภิมหาโครงการก่อสร้างในกรุงริยาร์ดที่เรียกว่า New Murabba และ the Mukaab จะกลายเป็นจุดโฟกัสของ New Murabba ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ 19 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบได้กับพื้นที่ 1 ใน 3 ของแมนฮัตตัน 

ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์แห่งอนาคตของซาอุฯ

อภิมหาโครงการนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ New Murabba Development Corporation (NMDC) ที่เพิ่งก่อตั้งโดยมกุฎราชกุมาร MBS และการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมดั้งเดิม Najdi ของซาอุดิอาระเบีย เมื่อสร้างเสร็จในปี 2030 ตึกระฟ้าหลังนี้จะกลายเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็น "โฉมหน้าใหม่ของริยาร์ด" อีกด้วย

นอกจากพื้นที่ใช้สอย 2 ล้านตารางเมตรแล้ว ยังเป็นพื้นที่บริการระดับพรีเมียม ตรงส่วนกลางมีโถงเสมือนจริงขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่ในโลกอื่น จากการใช้ immersive สร้างโลกดิจิทัลและเสมือนจริงที่สมบูรณ์ เพื่อเนรมิตรบรรยากาศของการอาศัยอยู่บน "ดาวอังคาร" และที่อื่น ๆ 

ตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์แห่งอนาคตของซาอุฯ

อาคารยังพรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้นักท่องเที่ยว มีที่พักอาศัย 104,000 ยูนิต, โรงแรมขนาด 9,000 ห้องพัก, พื้นที่ค้าปลีก 980,000 ตารางเมตร, พื้นที่สำนักงาน 1.4 ล้านตารางเมตร  สถานบันเทิงและวัฒนธรรม 80 แห่ง กับพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ อีก 1.8 ล้านตารางเมตร ที่เหลือเป็นพื้นที่อำนวยความสะดวกพร้อมกับมหาวิทยาลัยที่เน้นเทคโนโลยีและการออกแบบ 

ในเว็บไซต์ New Murabba ได้บรรยายภาพมหานครแห่งอนาคตนี้ว่า

"จุดหมายปลายทางแห่งประสบการณ์ที่ชวนดื่มด่ำแห่งแรกของโลก ที่ซึ่งการต้อนรับขับสู้ การค้าปลีก และการพักผ่อนที่ก้าวสู่ระดับใหม่ ภายในสภาพแวดล้อมอันน่าทึ่งและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเป็นประตูสู่อีกโลกหนึ่ง"

ตึกระฟ้าแห่งนี้ยังมีระบบขนส่งเป็นของตัวเอง ใช้เวลาในการเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเพียง 20 นาทีเท่านั้น 

logoline