svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UFO ยังคงต้องสงสัยว่าเป็นฝีมือใครกันแน่?

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังพบวัตถุบินลึกลับที่มีขนาดเท่ากัน 3 ลูก ตามหลังบอลลูนจีน ได้จุดกระแสความสนใจและข้อสันนิษฐานว่า "อาจเป็นการสมคบคิดกันของศัตรูของสหรัฐฯ" ที่ต้องการทสดสอบระบบที่ล้าสมัยของเพนตากอน ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งคิด "พวกมันอาจไม่ใช่ผลผลิตจากฝีมือของมนุษย์บนโลกใบนี้"

การที่มีวัตถุบินไม่สามารถระบุ (unidentified flying object) หรือ UFO ปรากฎขึ้นอย่างต่อเนื่องเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ กับแคนาดา หรือแม้กระทั่งในจีน ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในตอนที่เจอบอลลูนสอดแนมหรือที่จีนเรียกว่า "เรือเหาะ" ส่งผลให้สก็อตต์ แคลนซี อดีตผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการป้องกันอวกาศแห่งทวีปอเมริกาเหนือ (North American Aerospace Defense Command) หรือ NORAD ออกมาให้ความเห็นว่า
 

"มันน่าสงสัยว่า UFO ที่เห็น อาจะเป็นความพยายามร่วมกันของศัตรูของสหรัฐ ที่ต้องการ 'ทดสอบ' ระบบที่ล้าสมัยของกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอน"


ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่สามารถกู้เศษซากจากการยิง 3 ครั้ง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ได้ 

UFO ถูกยิงตกที่รัฐอลาสกา แคนาดา และรัฐมิชิแกน แต่ยังไม่กู้ขึ้นมาไม่ได้แม้แต่แห่งเดียว และเจ้าหน้าที่เพนตากอนก็ยังไม่ได้ให้คำอธิบายใด ๆ ว่า พวกมันคืออะไร บินได้อย่างไร หรือเป็นภัยคุกคามที่แท้จริงของสหรัฐฯ หรือไม่ และยิ่งถ้าไม่เป็นพิษเป็นภัยก็ยิ่งทำให้ความต้องการคำตอบถาโถมไปที่ทำเนียบขาวมากยิ่งขึ้น

แฟ้มภาพ

แคลนซีได้พูดถึงระบบของ NORAD ว่าเก่าขนาดไหน และจำนวนของ UFO ก็เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า "เป็นความพยายามที่ประสานกัน" เพราะมีมากกว่าหนึ่ง แต่ความจริงก็คือ
 

"เราไม่สามารถเข้าถึงวัตถุที่ถูกยิงตกเมื่อวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ได้เพราะสภาพอากาศ โดยเฉพาะลูกที่ถูกยิงตกเหนือทะเลสาบฮูรอนนั้นจมอยู่ใต้น้ำ เราต้องทำทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้ในการกู้ซากมันขึ้นมา" 


จอห์น เคอร์บี ผู้ประสานงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ยืนยันว่าวัตถุเหล่านี้อาจไม่เป็นพิษเป็นภัยและพยายามสร้างความมั่นใจให้ชาวอเมริกันว่า อาจมีเหตุผลที่อธิบายได้ทั้งหมดว่าเหตุใดวัตถุเหล่านี้ถึงบินไปทั่ว เขาบอกด้วยว่า น่าจะมีองค์กรที่อยู่เบื้องหลัง เพียงแต่เรายังไม่รู้จนกว่าจะได้ซากมันมาและจะแบ่งปันข้อมูล ซึ่งไม่คิดว่ามันจะออกมาเลวร้าย 

แฟ้มภาพ

การรับประกันของเคอร์บีไม่ได้ช่วยสยบเสียงเรียกร้องขอคำตอบจากพรรครีพับลิกันและชาวอเมริกัน เจ้าหน้าที่เพนตากอนต้องแถลงข่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ ในขณะที่กำลังมีการแข่งขัน "Super Bowl" และคนส่วนใหญ่กำลังใจคอไม่อยู่กับเนื้อกับตัวแต่ก็ไม่ได้ให้คำตอบได้ชัดเจนนัก โดยเฉพาะคำถามที่ว่า "เป็นไปได้หรือไม่ว่าวัตถุเหล่านี้เป็นฝีมือของสิ่งมีชีวิตนอกโลก" (extraterrestrial life) ซึ่งพลเอกเกลน แวนเฮอร์ค บอกว่าเรื่องนี้ขอปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่าย  Intel และข่าวกรองพิจารณา และไม่ได้ตัดข้อสงสัยในประเด็นนี้ โดยยังคงมีการประเมินภัยคุกคามทุกประเภท หรือภัยคุกคามที่ไม่รู้จักที่อาจเกิดขึ้นใกล้อเมริกาเหนือ ด้วยความพยายามที่จะระบุให้ได้ว่าเป็นอะไร เขาบอกด้วยว่านี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 65 ปี ของ NORAD ที่ต้องยิงวัตถุบินได้ในลักษณะนี้ ท่ามกลางความวิตกหลังจากนักบินบางนายที่ทำหน้าที่สอยวัตถุบินได้ลูกหนึ่ง ที่บอกว่ามันสามารถรบกวนสัญญาณเรดาร์ของเครื่องบินสมรรถนะสูงได้ด้วย ทำให้เกิดคำถามที่ว่าสหรัฐฯ ยังจะสามารถสอยลูกอื่น ๆ ให้ร่วงได้อีกหรือไม่ถ้ามันปรากฎขึ้น 

มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจจับได้ว่าวัตถุลอยอยู่ในอากาศได้อย่างไร เพราะไม่พบพลังงานขับเคลื่อน ขณะที่ ABC News รายงานว่า นักบินหลายคนที่ถูกส่งขึ้นไปสอยพวกมันรายงานว่า พวกมันมีรูปทรงกระบอกสีเทาอมเงิน และ NORAD ก็ต้องปรับความไวของเรดาร์ให้เท่าทันพวกมันด้วย

แฟ้มภาพ

logoline