svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เป็นปริศนา "วัตถุบินลึกลับ" คืออะไรกันแน่?

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากสหรัฐฯ สอยบอลลูนขนาดใหญ่ของจีนตกโดยอ้างว่าเป็นเครื่องมือสอดแนม แต่หลังจากจากนั้นก็เจอวัตถุต้องสงสัยปรากฎอีกในหลายพื้นที่ และพวกมันได้ถูกจัดให้เป็นวัตถุบินลึกลับ แม้กระทั่งนักบินที่สอยมันก็ยังไม่สามารถจำแนกมันได้ว่ามันคืออะไร ทั้งยังไปโผล่ที่จีนด้วย

เมื่อวันอาทิตย์มีวัตถุบินไม่สามารถระบุ (unidentified flying object) หรือที่เรียกกันว่า UFO ถูกยิงตกเหนือนทะเลสาบน้ำจืด (Great Lakes) ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน  โดย UFO ที่ถูกเครื่องบินขับไล่ F-16 ยิงตก มีรูปทรง 8 เหลี่ยม มีสายห้อยและดูเหมือนจะไม่ได้บรรทุกอะไร ขณะลอยอยู่ระดับความสูง 20,000 ฟุต เหนือคาบสมุทรอัปเปอร์ของรัฐมิชิแกน และกำลังจะข้ามทะเลสาบฮูรอน 

เป็นปริศนา \"วัตถุบินลึกลับ\" คืออะไรกันแน่?

นับเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่มีการยิง UFO เหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือหลายครั้งในเดือนเดียว โดยวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ถูกยิงขณะลอยอยู่ทางเหนือของน่านฟ้ารัฐอลาสกา, วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ถูกยิงเหนือน่านฟ้าของแคนาดา แต่มีเพียงครั้งแรกเท่านั้นคือวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ยืนยันประเภทได้ว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน และถูกเครื่องบินขับไล่ F-22 ยิงตกนอกชายฝั่งรัฐเซาธ์ แคโรไลนา และยอมรับว่าเป็น "เรือเหาะ" ของพลเรือน ที่ถูกส่งขึ้นไปตรวจสอบสภาพอากาศ 

เป็นปริศนา \"วัตถุบินลึกลับ\" คืออะไรกันแน่?

ศูนย์บัญชาการป้องกันอวกาศแห่งทวีปอเมริกาเหนือ (North American Aerospace Defense Command) หรือ NORAD ระบุว่าการยิงวัตถุบินตกเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ ได้ทำลายความพยายามที่จะรักษาสภาพของวัตถุเอาไว้เพื่อการตรวจสอบทางภาคพื้นดิน เนื่องจากมีขนาดเล็ก 

เป็นปริศนา \"วัตถุบินลึกลับ\" คืออะไรกันแน่?

ปฏิบัติการยังถูกจำกัดด้วยความระมัดระวังและการจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น จึงต้องทำงานใกล้ชิดกับองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ (FAA) เพื่อเคลียร์น่านฟ้า เพราะระดับของบอลลูนถือเป็นอันตรายต่ออากาศยานของพลเรือน โดยเฉพาะเครื่องบินพาณิชย์ 

และในขณะที่จีนตกเป็นเป้าต้องสงสัยว่าเป็นเจ้าของวัตถุบินเหล่านี้ เพื่อเป้าหมายในการสอดแนมและเก็บข้อมูลที่อ่อนไหวโดยเฉพาะข้อมูลทางทหาร ล่าสุดจีนก็ต้องเป็นฝ่ายที่เตรียมพร้อมระดับสูงและเตรียมเครื่องบินขับไล่เช่นกัน หลังพบวัตถุบินลอยอยู่เหนือเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง และยังไม่สามารถบอกประเภทหรือรูปร่างได้ 

เป็นปริศนา \"วัตถุบินลึกลับ\" คืออะไรกันแน่?

ล่าสุดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน (Pentagon) ก็เริ่มคิดหนักแล้วเช่นกันว่า วัตถุบินที่ถูกสอยร่วงบางลำอาจไม่ใช่ผลผลิตของมนุษย์ และโดยเฉพาะจากการที่นักบินของเครื่องบินขับไล่ F-16 บอกว่า วัตถุที่ถูกยิงตกหนือ Lake Huron มีรูปร่าง 8 เหลี่ยม พลอากาศเอกเกลน แวนเฮิร์ค แห่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ ระบุว่าวัตถุบินเหล่านี้จะไม่ถูกเรียกว่า "บอลลูน" และไม่แน่ใจว่าพวกมันเป็นอะไรกันแน่ โดยเฉพาะวัตถุบิน 3 ลูก ที่พบเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจเกี่ยวข้องกับ aliens หรือสิ่งมีชีวิตนอกโลก (Extraterrestrials)

เป็นปริศนา \"วัตถุบินลึกลับ\" คืออะไรกันแน่?

พลอากาศเอกแวนเฮิร์คบอกด้วยว่า วัตถุบินที่พบมีความแตกต่างจากบอลลูนสอดแนมของจีน โดยทั้ง 3 ลูก มีขนาดเท่ากัน ความเร็วเท่ากัน แต่ไม่มีสิ่งที่บ่งชี้ว่ามันขับเคลื่อนอย่างไร ทั้งยังมีเซ็นเซอร์รบกวนเครื่องบินขับไล่ แต่เหตุผลเดียวที่ต้องกำจัดออกจากน่านฟ้าก็เพราะเป็นภัยต่อการบินพลเรือน ทำให้เพนตากอนต้องตรวจสอบน่านฟ้าอย่างเคร่งครัด และไม่ปฏิเสธด้วยว่าอาจจะมีวัตถุบินให้สอยอีกในอนาคตอันใกล้นี้ 

เป็นปริศนา \"วัตถุบินลึกลับ\" คืออะไรกันแน่?

 

logoline