svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็ก 2 ขวบรอดปาฏิหาริย์ในตุรกี หลังติดใต้ซาก 79 ชม.

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กชายวัย 2 ขวบรอดชีวิตราวปาฏิหารย์ในตุรกี หลังติดอยู่ใต้ซากนาน 79 ชม. ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวทั้งในตุรกีและซีเรียพุ่งทะลุ 17,000 ราย อนามัยโลกหวั่นอาจมีผู้เสียชีวิตพุ่งระลอกสอง

เด็กชายวัย 2 ขวบรอดชีวิตหลังติดใต้ซากนาน 79 ชม. ในเมืองฮาเตย์ของตุรกี

 

มูลนิธิการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมของตุรกี (IHH) โพสต์คลิปในทวิตเตอร์ในวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) ระบุว่า เด็กชายวัย 2 ขวบได้รับการช่วยชีวิตหลังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในเมืองฮาเตย์นาน 79 ชม. นับจากเกิดแผ่นดินไหวในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีใกล้ชายแดนซีเรียเมื่อวันจันทร์ 

ขณะที่หน่วยกู้ภัยทั้งในตุรกีและซีเรียยังคงทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต แม้ความหวังริบหรี่หลังผ่านพ้นช่วง 72 ชั่วโมงแรกที่มีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด และยอดผู้เสียชีวิตในสองประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 17,543,ราย และผู้บาดเจ็บรวม 68,952  ราย โดยในตุรกีมีผู้เสียชีวิต 14,351 ราย และผู้บาดเจ็บ 63,794 ราย  และในซีเรียมีผู้เสียชีวิตทั้งในพื้นที่รัฐบาลและกบฏรวม 3,192 ราย และผู้บาดเจ็บในพื้นที่รัฐบาลและกบฏรวม 5,158 ราย

 

เด็ก 2 ขวบรอดปาฏิหาริย์ในตุรกี หลังติดใต้ซาก 79 ชม.

เด็ก 2 ขวบรอดปาฏิหาริย์ในตุรกี หลังติดใต้ซาก 79 ชม.

 

ด้านโรเบิร์ต โฮลเดน ผู้จัดการบรรเทาภัยพิบัติขององค์การอนามัยโลก เตือนว่า หน่วยงานบรรเทาทุกข์ยังมีภารกิจท้าทายในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวให้ยังมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ โดยขณะนี้ผู้ประสบภัยจำนวนมากไม่มีที่อยู่อาศัย ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น หิมะตก ขาดแคลนทั้งน้ำ เชื้อเพลิง และอุปกรณ์สื่อสาร

เขาระบุว่า ขณะนี้มีอันตรายอย่างแท้จริงว่า อาจเกิดภัยพิบัติระลอกสอง ที่อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าระลอกแรก หากไม่เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยความรวดเร็วเท่ากับการค้นหากู้ภัย

 

เด็ก 2 ขวบรอดปาฏิหาริย์ในตุรกี หลังติดใต้ซาก 79 ชม.

เด็ก 2 ขวบรอดปาฏิหาริย์ในตุรกี หลังติดใต้ซาก 79 ชม.

 

ล่าสุดขบวนรถบรรทุก 6 คัน ที่ลำเลียงเวชภัณฑ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติขบวนแรกสามารถข้ามพรมแดนจากฝั่งตุรกีเข้าไปในจังหวัดอิดลิบของซีเรียแล้วในวันพฤหัสบดี (7 ก.พ.) และสิ่งของเหล่านี้จะถูกส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายกบฏซีเรีย 

ยูเอ็นประเมินว่า ก่อนเกิดแผ่นดินไหวมีประชาชนกว่า 4 ล้านคนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียต้องอยู่ในศูนย์พักพิง หลังจากเผชิญงครามกลางเมืองนานเกือบ 12 ปี และต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากการขนส่งข้ามพรมแดนจากฝั่งตุรกี

เด็ก 2 ขวบรอดปาฏิหาริย์ในตุรกี หลังติดใต้ซาก 79 ชม.
ด้านประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน และรองประธานาธิบดีวิลเลียม ไล จะบริจาคเงินเดือน 1 เดือนเพื่อช่วยเหลือตุรกี นอกเหนือจากความช่วยเหลือที่รัฐบาลได้จัดส่งไปให้แล้ว และประธานาธิบดีไช่ ได้ลงนามไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวที่สำนักงานการค้าตุรกีในกรุงไทเปด้วย

ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศจะจัดการประชุมเพื่อระดมเงินช่วยเหลือตุรกีและซีเรีย ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในเดือน มี.ค. รวมทั้งเปิดเผยว่าจะจัดสรรความช่วยเหลือแก่ตุรกี 3 ล้านยูโร และให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ซีเรียอีก 3.5 ล้านยูโร

logoline