svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO หวั่นยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง 8 เท่า

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก วิตกว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกี ใกล้ชายแดนซีเรีย อาจพุ่งสูงขึ้นเป็น 8 เท่าใน 1 สัปดาห์ ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังพบศพต่อเนื่องในสองประเทศ ทำให้ตัวเลขพุ่งสูงรวมกว่า 4,300 ราย

WHO หวั่นยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง  8 เท่า

 

หลังจากตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากทั้งในตุรกีและซีเรียพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดในจังหวัดกาซิอันเตป ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีเมื่อเวลาราว 4.17 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น แคทเธอรีน สมอลล์วูด เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายกิจการฉุกเฉินภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงขึ้นถึง 8 เท่าภายในหนึ่งสัปดาห์ และสภาพอากาศที่มีหิมะตกหนักอาจทำให้ผู้ประสบภัยจำนวนมากที่ไร้ที่อยู่อาศัยเสี่ยงอันตรายยิ่งขึ้น 

ผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมากอยู่ในซีเรีย ที่ประสบภัยสงครามมานานเกือบ 12 ปี และมีผู้อพยพหลายล้านคนอาศัยอยู่ในค่ายบริเวณชายแดนทั้งซีเรียและตุรกี

ขณะที่เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาเกือบ 250 ครั้ง และครั้งใหญ่ที่สุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.5 แมกนิจูด ซึ่งเกิดขึ้นในตุรกีห่างจากแผ่นดินไหวครั้งแรกเกือบ 9 ชม. และจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากจุดแรกไปทางเหนือราว 95 กม. อาฟเตอร์ช็อคเกิดขึ้นในพื้นที่ยาวกว่า 300 กม. ตลอดแนวรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลกในภาคใต้ของตุรกี ตั้งแต่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ถึงตะวันออกเฉียงเหนือ และจากใกล้ชายแดนซีเรียจนถึงจังหวัดมาลัตยา

 

WHO หวั่นยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง  8 เท่า

WHO หวั่นยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง  8 เท่า

 

ขณะนี้มีตัวเลขผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรียรวม 4,372 ราย และผู้บาดเจ็บอีกเกือบ 20,000 ราย

หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของตุรกี รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต  2,921 ราย และผู้บาดเจ็บมากกว่า 15,800 ราย และอาคารมากกว่า 6,000 หลังพังถล่ม 

และสื่อของทางการซีเรีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศรวม 1,451 ราย และผู้บาดเจ็บรวม 3,531 ราย  ขณะที่เฉพาะในพื้นที่ครอบครองของรัฐบาล มีผู้เสียชีวิต 711 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัด อเลปโป, ฮามา, ลาตาเกีย และทาร์ทัส  ส่วนองค์กรอาสาสมัครกู้ภัย “ไวท์ เฮลเมต” ที่มีชื่อทางการว่า ศูนย์ป้องกันพลเรือนซีเรีย  รายงานมีผู้เสียชีวิต 740 รายในพื้นที่ของกบฏ  และพื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่อยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ที่ติดกับตุรกี อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล หลังประเทศตกอยู่ในสงครามกลางเมืองตั้งแต่ปี 2554

 

WHO หวั่นยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง  8 เท่า

WHO หวั่นยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง  8 เท่า

 

ประธานาธิบดีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี ทวีตเมื่อวันจันทร์ประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 7 วัน และให้ลดธงชาติลงครึ่งเสาตามหน่วยงานของตุรกี และสำนักงานผู้แทนต่างชาติจนถึงพระอาทิตย์ตกดินในวันที่ 12 ก.พ.

นอกจากตัวเลขความสูญเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ยังปรากฏความเสียหายในวงกว้าง อาคารหลายพันหลังพังราบเป็นหน้ากลองทั่วทั้งสองประเทศ ซึ่งมีคลิปแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียมากมายในช่วงนาทีที่อาคารหลายหลังพังถล่ม  โดยอาคารสูง 12 ชั้นจำนวนมากพังถล่มย่อยยับ ถนนหลายสายได้รับความเสียหาย เศษซากปรักหักพังกองทับถมกลายเป็นภูเขาลูกใหญ่เห็นได้ไกลจนสุดสายตา 

หนึ่งในอาคารที่พังถล่ม คือ ปราสาทกาซิอันเตป ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปีในตุรกี นอกจากนี้โบราณสถานจำนวนมากในเมืองอเลปโปของซีเรียได้รับความเสียหายอย่างหนักด้วย

 

WHO หวั่นยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง  8 เท่า

logoline