svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเริ่มออกวีซ่าให้พลเมืองญี่ปุ่น หลังระงับช่วงต้นเดือน

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเริ่มกลับมาออกวีซ่าทั่วไปแก่พลเมืองญี่ปุ่นแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ (29 ม.ค.) หลังระงับการออกวีซ่าใหม่เมื่อช่วงต้นเดือน เพื่อตอบโต้ที่ญี่ปุ่นเพิ่มข้อจำกัดคัดกรองนักเดินทางจากจีนเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

สถานทูตจีนในกรุงโตเกียว เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า จีนเริ่มออกวีซ่าทั่วไปแก่พลเมืองญี่ปุ่นแล้วในวันเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะชวยคลายความกังวลแก่ธุรกิจต่าง ๆ ของญี่ปุ่น ที่ดำเนินงานในจีน

  

ก่อนหน้านี้จีนเริ่มระงับการออกวีซ่าใหม่แก่นักเดินทางญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ หลังจากทั้งสองประเทศออกมาตรการที่จีนมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ ในการเพิ่มข้อจำจัดกับนักเดินทางจากจีน

  

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้มาตรการที่กำหนดให้นักเดินทางจากจีนตรวจแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนการเดินทางเข้าญี่ปุ่น 72 ชม. หลังจากการระบาดในจีนพุ่งสูงจนเกิดความวิตกว่าจะมีโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

 

สื่อรายงานว่า การที่จีนเลิกระงับการออกวีซ่าอาจเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ ที่จะถอดโควิด-19 ออกจากโรคระบาด และจัดเป็นโรคติดต่ออยู่ในระดับเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. เพราะเมื่อถึงเวลานั้นข้อจำกัดต่อนักเดินทางจากจีนจะถูกยกเลิกตามไปด้วย  

จีนประกาศเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ว่า  จะอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จีนเที่ยวต่างประเทศได้ใน 20 ประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. หลังจากจีนเปิดพรมแดนและยกเลิกมาตรการกักตัว ที่จะเป็นการออกจากนโยยายโควิดเป็นศูนย์อย่างเป็นทางการ แต่ไม่มีญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในรายชื่อดังกล่าว และยังไม่แน่ชัดว่า เมื่อมีการออกวีซ่าแก่พลเมืองญี่ปุ่นอีกครั้ง จีนจะเพิ่มญี่ปุ่นเป็นจุดหมายอีกแห่งด้วยหรือไม่

logoline