svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตนายพลนาโต ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเช็ก

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเช็ก ปรากฎว่าผู้สมัครที่เป็นอดีตนายพลของนาโต เป็นผู้ได้รับชัยชนะอย่างขาดลอย และเตรียมเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมนี้

ปีเตอร์ พาเวล อดีตหัวหน้าเสนาธิการกองทัพแห่งสาธารณรัฐเช็กและประธานคณะกรรมการทหารของนาโต ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสาธารณรัฐเช็ก โดยเขาได้รับคะแนนเสียงทั้งหมด 58% เอาชนะ อันเดรจ บาบิส ที่เป็นคู่แข่ง ซึ่งได้คะแนนเสียงไป 42% โดย พาเวลจะเป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ของประเทศ และจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมนี้

อดีตนายพลนาโต ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเช็ก พาเวลได้ขึ้นบนเวทีพร้อมกับภรรยาเพื่อกล่าวขอบคุณทีมงานและคนที่มาลงคะแนนเสียงทุกคน ซึ่งเขาบอกว่าผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าชาวเช็กให้ความสำคัญกับประชาธิปไตย โดยในช่วงหาเสียง พาเวลสัญญาว่าเขาจะบริหารประเทศโดยเป็นอิสระจากระบบพรรคการเมือง เขาจะสานสัมพันธ์ประเทศให้มีความใกล้ชิดกับยุโรปมากขึ้น สนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน และสนับสนุนยูเครนให้ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป

การเลือกตั้งครั้งนี้ นับว่าเป็นการเลือกตั้งที่ดุเดือดที่สุดครั้งหนึ่งของสาธารณรัฐเช็ก มีทั้งการปล่อยข่าวปลอม การขู่ฆ่า ซึ่งแม้ว่าตำแหน่งประธานาธิบดีในสาธารณรัฐเช็กจะไม่ได้มีอำนาจในการบริหารประเทศมากเทียบเท่ากับประเทศอื่น แต่ประธานาธิบดีก็มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าการธนาคาร นอกจากนี้ ก็เป็นผู้กำหนดนโยบายต่างประเทศด้วย   

logoline