svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำนิวซีแลนด์หลับเต็มตื่นครั้งแรก ไม่เสียใจที่ลาออก

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เผยหลับเต็มตื่นครั้งแรก หลังประกาศลาออก เชื่อตัดสินใจถูกแล้ว

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ คุยกับสื่อที่ด้านนอกสนามบินที่เมืองเนเพียร์ในวันศุกร์เป็นครั้งแรกเพียงวันเดียวหลังจากการประกาศลาออก โดยบอกว่า “ฉันยอมรับว่าหลับสบายเป็นครั้งแรกในช่วงเวลาที่ยาวนาน” พร้อมทั้งบอกว่า มีความรู้สึกมากมายตั้งแต่ เศร้าใจ จนถึงโล่งใจ

   

นอกจากนี้เธอยังบอกด้วยว่า รู้สึกเป็นกียรติอย่างมากที่ได้รับกำลังใจจากนานาประเทศ แต่รู้ดีว่า การลาออกเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

ขณะที่พรรคแรงงานของเธอเตรียมเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนเธอในวันอาทิตย์นี้  แต่เธอบอกว่าจะไม่ประกาศสนับสนุนผู้สมัครคนใด

   

อย่างไรก็ตามเธอฝากถึงผู้หญิงที่เป็นผู้นำ และเด็กสาวที่กำลังพิจารณาเป็นผู้นำในอนาคตว่า “คุณสามารถมีครอบครัว และทำงานในบทบาทเหล่านั้นได้” และ “คุณสามารถบริหารในแบบของคุณได้”

 

ขณะที่นักวิจารณ์เผยชื่อตัวเต็งที่อาจก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมตรีคนใหม่ เช่น คริส ฮิปกินส์ อดีตรัฐมนตรีโควิด ซึ่งปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีการศึกษาและตำรวจ, คิริ อัลแลน รัฐมนตรียุติธรรม และไมเคิล วูด รัฐมนตรีคมนาคม

    

และหัวหน้าพรรคแรงงานคนใหม่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในวันที่ 14 ต.ค. และวาระดำรงตำแหน่งของอาร์เดิร์นจะสิ้นสุดภายในวันที่ 7 ก.พ.

   

อาร์เดิร์น ประกาศลาออกเมื่อวันพฤหัสบดีโดยให้เหตุผลว่า หมดไฟที่จะดำรงตำแหน่งอีกสมัย และเวลา 5 ปีครึ่งได้เติมเต็มชีวิตของเธอแล้ว รวมทั้งเธอได้ทุ่มเทอย่างมากเท่าที่ทำได้แล้วหลังจากเผชิญความท้าทายใหญ่ ๆ และอยากกลับไปให้เวลากับครอบครัว

logoline