svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตือนสงครามอันตรายขีดสุด ถ้านาโตเพิ่มอาวุธให้ยูเครน

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกนาโตเตรียมประชุมวันนี้เพื่อตัดสินใจจัดส่งอาวุธ อย่าง รถถังต่อสู้ และขีปนาวุธ เพิ่มให้ยูเครน ขณะที่รัสเซียเตือนจะทำให้สงครามอันตรายถึงขีดสุด

รัสเซียเตือนสงครามอันตรายขีดสุด ถ้านาโตเพิ่มอาวุธให้ยูเครน

 

ผู้นำทางทหารจาก 50 ชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จะร่วมประชุมนาน 2 วันที่ฐานทัพอากาศแรมสไตน์ของเยอรมนีตั้งแต่วันศุกร์นี้ เพื่อหารือเรื่องการให้ความสนับสนุนทางอาวุธเพิ่มเติมแก่ยูเครน ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสงคราม โดยวาระสำคัญ คือ การจัดส่งรถถังแก่ยูเครนเพื่อให้ทัดเทียมกับกองรถถังของรัสเซีย และจับตาว่า เยอรมนีจะอนุญาตให้ส่งรถถังต่อสู้ เลพเพิร์ด 2 แก่ยูเครนตามที่ยูเครนเรียกร้องหรือไม่ ชาติสมาชิกนาโตหลายชาติมีรถถังรุ่นนี้ แต่จะจัดส่งให้ยูเครนได้ก็ต่อเมื่อเยอรมนีอนุญาต

 

รัสเซียเตือนสงครามอันตรายขีดสุด ถ้านาโตเพิ่มอาวุธให้ยูเครน

ขณะที่เอสโตเนีย อังกฤษ และอีก 9 ชาติ ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมแก่ยูเครน ซึ่งมีทั้งขีปนาวุธ ปืนใหญ่ ปืนต่อต้านอากาศยาน เป็นต้น

    

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จะให้การสนับสนุนยานเกราะต่อสู้แบรดลีย์ และยานยนต์ลำเลียงพลหุ้มเกราะ สไตรเกอร์ และระบบป้องกันภัยทางอากาศ อเวนเจอร์ พร้อมทั้งจรวด และกระสุนปืนใหญ่

 

รัสเซียเตือนสงครามอันตรายขีดสุด ถ้านาโตเพิ่มอาวุธให้ยูเครน

ขณะที่ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย แถลงในวันพฤหัสบดีโดยย้ำเตือนไม่ให้ชาติตะวันตกจัดส่งอาวุธหนัก เช่น รถถังต่อสู้ และขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครนสามารถโจมตีดินแดนของรัสเซีย โดยบอกว่า จะทำให้สถานการณ์สู้รบในยูเครนอันตรายถึงขีดสุด และจะทำให้ให้ความขัดแย้งขยับขึ้นสู่ระดับใหม่ ที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อความมั่นคงทั่วยุโรปและต่อโลก

  

คำเตือนมีขึ้นหลังจากนิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังเสนอแนวทางว่า จะให้การสนับสนุนยูเครนโจมตีคาบสมุทรไครเมีย ที่ถูกผนวกเป็นดินแดนของรัสเซียเมื่อปี 2557

 

อนาโตลี แอนโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ กล่าวเตือนด้วยว่ารัสเซียพร้อมตอบโต้ หากยูเครนใช้อาวุธที่จัดหาให้โดยชาติตะวันตกทำลายเป้าหมายในรัสเซียหรือคาบสมุทรไครเมีย และระบุว่า ไม่ว่าสหรัฐฯ หรือ นาโต จะส่งอาวุธอะไรให้ยูเครน รัสเซียก็จะทำลายให้สิ้น เพราะอาวุธเหล่านี้ไม่สามารถพิชิตรัสเซียได้

 

ล่าสุดโฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงในวันศุกร์ว่า การที่ชาติตะวันตกจัดหารถถังให้ยูเครน ไม่อาจเปลี่ยนแปลงสถานการณ์สู้รบได้ และกลับสร้างผลกระทบให้กับประชาชนของยูเครนมากขึ้น

logoline