svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ-ญี่ปุ่น ร่วมลงนามความร่วมมือด้านอวกาศ

14 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐและญี่ปุ่นยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกครั้งด้วยการลงนามความร่วมมือด้านการสำรวจอวกาศ ซึ่งคาดว่าจะทำให้นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจอาร์ทิมิสที่จะส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้งด้วย

โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการสำรวจอวกาศ เมื่อวันศุกร์ที่13 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ NASA ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ต่อหน้านายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น 

บลิงเคนกล่าวว่ากรอบข้อตกลงที่สหรัฐและญี่ปุ่นลงนามร่วมกันครั้งนี้ จะยกระดับความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศเป็นระดับสูงที่สุดเท่าที่เคยมี

สหรัฐ-ญี่ปุ่น ร่วมลงนามความร่วมมือด้านอวกาศ

ด้าน บิล เนลสัน ผู้บริหาร NASA กล่าวว่า ประเทศทั้งสองต่างเป็นประเทศที่เดินทางสำรวจอวกาศ และพร้อมที่จะไขความลับของจักรวาล วันนี้เราขอยืนยันอีกครั้งว่าญี่ปุ่นและสหรัฐฯ จะทำการสำรวจร่วมกันอย่างเปิดเผยและสันติ 

มีข้อมูลระบุว่าทาง NASA วางแผนที่จะให้นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจอาร์ทิมิส (Artemis) โครงการการบินอวกาศของมนุษย์ระดับนานาชาติที่นำโดยสหรัฐ มีเป้าหมายหลักคือการส่งมนุษย์กลับคืนสู่ดวงจันทร์ ภายใน พ.ศ. 2567

การลงนามความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น พร้อมคณะ เดินทางเยือนสหรัฐเพื่อหารือทวิภาคีร่วมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตั้งแต่วันศุกร์ และถือเป็นจุดหมายสุดท้ายของการเดินทางเยือนประเทศมหาอำนาจในกลุ่ม G7

logoline