svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทอร์นาโด 34 ลูกพัดถล่มในสหรัฐฯ คร่าชีวิต 6 ราย

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุทอร์นาโดอย่างน้อย 34 ลูก พัดถล่มทั่วรัฐแอละบามา, รัฐจอร์เจีย และรัฐเคนตักกี ในภาคใต้ของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

ข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์พายุ ระบุว่า จนถึงค่ำวันพฤหัสบดี มีรายงานเกิดพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 34 ลูก พัดทำลายเสาไฟฟ้าและต้นไม้หักโค่น  บ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย เศษซากกระจายเกลื่อนตามท้องถนน แต่คาดว่าอาจต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะทราบจำนวนพายุที่แท้จริง

    

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 6 ราย ผู้บาดเจ็บ 12 ราย และบ้านเรือน 40 หลังพังราบหรือได้รับความเสียหายในเขตออตัวกา รัฐแอละบามา  และเมืองเซลมา ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และเกิดไฟฟ้าดับ

 

ทอร์นาโด 34 ลูกพัดถล่มในสหรัฐฯ คร่าชีวิต 6 ราย

ศูนย์พยากรณ์ในเมืองฮันต์สวิลล์ รัฐแอละบามา ยืนยันว่า มีพายุทอร์นาโดระดับ EF-1 อย่างน้อย 1 ลูกปกคลุมในหลายเขต และศูนย์พยากรณ์อากาศในเมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี ยืนยันมีพายุทอร์นาโดระดับ EF-1 รวม 3 ลูก ในเขตเฮนรี, เมอร์เซอร์ และบอยล์พายุระดับดังกล่าว มีความเร็วลม 138-177 กม./ชม. สร้างความเสียหายปานกลาง เช่น หลังคาพัดปลิว ประตูหน้าต่างเสียหาย และบ้านหลังเล็กพังราบ

 

นอกจากพายุทอร์นาโดแล้ว ยังมีลมกระโชกแรงที่สร้างความเสียหายในกว่า 130 แห่ง ใน 9 รัฐ จากรัฐมิสซิสซิปปีจนถึงรัฐเวอร์จิเนีย และพายุลูกเห็บรุนแรงอีก 18 แห่ง ใน 7 รัฐ ผู้ว่าการรัฐแอละบามา และรัฐจอร์เจีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัยแล้ว

logoline