svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลบราซิลสั่งจับจนท.ระดับสูง สอบพัวพันจลาจล

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลบราซิลสั่งจับเจ้าหน้าที่ระดับสูง หลังเริ่มสอบสวนเหตุจลาจลที่ผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู บุกอาคารรัฐสภา ศาลฎีกา และทำเนียบประธานาธิบดี

อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ประธานศาลฎีกาบราซิล มีคำสั่งในวันอังคารให้จับกุมแอนเดอร์สัน ตอร์เรส ซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรียุติธรรมในสมัยของอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ก่อนเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าหน่วยฝ่ายความปลอดภัยสาธารณะในกรุงบราซิเลีย

  

สำนักงานอัยการระบุว่า ตอร์เรส และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนมีส่วนเกี่ยวข้องและละเว้นหน้าที่ที่นำไปสู่เหตุจลาจล ที่ผู้สนับสนุนราว 3,000 คนของอดีตประธานาธิบดีโบลโซนารูบุกอาคารรัฐสภา ศาลฎีกา และทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์

  

นอกจากนี้พันเอกฟาบิโอ ออกุสโต ผู้บัญชาการสารวัตรทหาร ถูกปลดออกจากตำแหน่ง และประธานศาลฎีกาสั่งจับกุมด้วยเช่นกัน เขาเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีส่วนรับผิดชอบรักษาความปลอดของอาคารที่เป็นสถาบันหลักของชาติทั้ง 3 แห่ง ที่ถูกผู้ประท้วงบุกเข้าไปทำลายทรัพย์สินและอาคารเสียหาย

 

ศาลบราซิลสั่งจับจนท.ระดับสูง สอบพัวพันจลาจล

 

ตอร์เรส ซึ่งรับตำแหน่งรัฐมนตรีความมั่นคงเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ในรัฐบาลของประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์หลังเหตุจลาจล และปัจจุบันพักร้อนอยู่ในสหรัฐฯ แต่เขาปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจลาจล และบอกว่า ยินดีกลับประเทศเพื่อต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม

  

ขณะที่ริคาร์โด แคปเปลลี รัฐมนตรีช่วยยุติธรรม ระบุว่า เหตุจลาจลเป็นการก่อวินาศกรรมโดยฝีมือของตอร์เรส เพราะเมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยสาธารณะเขตนครหลวง ก็สั่งปรับเปลี่ยนการบัญชาการภายในหน่วยงาน และเดินทางออกจากบราซิล ก่อนที่จะเกิดเหตุจลาจล โดยในวันเกิดเหตุขาดการสั่งการใด ๆ จากหน่วยงานนี้เพื่อยับยั้งเหตุจลาจล

   

ประธานศาลฎีกา ระบุว่า ทั้งสองคนล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัย ทำให้รถบัสกว่าร้อยคันสามารถขนผู้สนับสนุนของโบลโซนารูเข้าก่อความรุนแรง และไม่รื้อทำลายแคมป์ผู้ประท้วงที่ปักหลักชุมนุมหน้ากองบัญชาการทหารนานหลายเดือนนับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว

 

ศาลบราซิลสั่งจับจนท.ระดับสูง สอบพัวพันจลาจล

 

ศาลบราซิลสั่งจับจนท.ระดับสูง สอบพัวพันจลาจล

 

ขณะเดียวกันตำรวจจะเริ่มสอบปากคำผู้ประท้วงกว่า 1,000 คนที่ถูกจับกุมจากการรื้อทำลายเต้นท์ผู้ประท้วงเมื่อวันจันทร์ และระหว่างการสลายจลจล ผู้ประท้วงที่ปักหลักใกล้กองบัญชาการทหารเรียกร้องให้กองทัพก่อรัฐประหารเพื่อล้มล้างผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนต.ค.

   

นอกจากนี้อัยการยังร้องขอต่อศาลในวันอังคารให้อายัดทรัพย์สินของอดีตประธานาธิบดีโบลโซนารู สืบเนื่องจากเหตุจลาจล แต่อดีตผู้นำที่ออกเดินทางไปสหรัฐฯ ตั้งแต่ก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของลูลาจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และยังประณามเหตุจลาจลด้วย

   

เขาเข้าโรงพยาบาลในรัฐฟลอริดาเมื่อวันจันทร์เพื่อรักษาอาการปวดท้องที่สืบเนื่องจากการถูกแทงระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2561 และออกจากโรงพยาบาลได้แล้วในวันอังคาร พร้อมกับยืนยันว่า จะเดินทางกลับบราซิล ซึ่งจะเร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ช่วงสิ้นเดือนม.ค.

 

ศาลบราซิลสั่งจับจนท.ระดับสูง สอบพัวพันจลาจล

logoline