svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาพอากาศรัฐแคลิฟอร์เนียเลวร้ายสุดขีด

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ กำลังเผชิญภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างรุนแรง เกิดหลุมยุบหลายจุดที่กลืนรถยนต์หลายคัน หลายเมืองเผชิญน้ำท่วมหนัก ทางการสั่งอพยพหลายชุมชนรวมทั้งในเมืองมอนเตซิโต ที่เป็นที่อยู่ของบุคคลที่มีชื่อเสียงด้วย

ประชาชนหลายล้านคนในรับแคลิฟอร์เนีย กำลังอยู่ภายใต้คำเตือนเรื่องน้ำท่วม ขณะที่บ้านเรือนและอาคารธุรกิจมากกว่า 200,000 หลัง ต้องอยู่ท่ามกลางความมืดหลังเกิดฝนตกหนัก ฟ้าผ่า ลูกเห็บและดินถล่ม ประชาชนจำนวนมากได้รับการขอร้องให้อพยพ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 20 คน เพราะพายุหลายลูกที่พัดกระหน่ำเข้ามาตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว รวมทั้งรายล่าสุด เป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ ที่ถูกกระแสน้ำพัดหายไป ขณะที่เมืองคาปิโตลาที่มีชายหาดงดงามไม่ไกลจากซานตา ครูซ ได้รับผลกระทบหนักที่สุดทั้งคลื่นสูงและน้ำท่วม 

สภาพอากาศรัฐแคลิฟอร์เนียเลวร้ายสุดขีด

นิวซัมบอกด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไฟป่าครั้งใหญ่ในช่วง 2 ปี ยังน้อยกว่าผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศเลวร้ายครั้งนี้ โดยเมื่อวันจันทร์ได้เกิดฝนตกหนักทางตอนใต้ของรัฐ ขณะที่รีสอร์ทสกีเซียร์ร่า เนวาดา ถูกฝังอยู่ใต้หิมะหนากว่า 1.5 เมตร ทั้งยังเกิดดินถล่มและก้อนหินขนาดใหญ่กลิ้งลงจากภูเขา ทำให้ต้องปิดเส้นทางสัญจรทางบกและทางน้ำ น้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำหลายสายไหลบ่าและทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและย่านที่อยู่อาศัยของหลายชุมชน กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากยังพัดพาโคลนเข้าไปในเมืองด้วย ซึ่งทางการต้องใช้เฮลิคอปเตอร์หย่อนเจ้าหน้าที่ลงไปให้ความช่วยเหลือประชาชน 

สภาพอากาศรัฐแคลิฟอร์เนียเลวร้ายสุดขีด

มีรายงานอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากรถยนต์ชนกันหลายคันบนทางหลวง มีต้นไม้หักโค่นลงไปทับรถยนต์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยเหลือแม่กับลูกที่รถยนต์ตกลงไปในหลุมยุบในลอส แองเจลิส แม้แต่ย่านที่อยู่อาศัยของบุคคลที่มีชื่อเสียงก็ยังไม่รอดพ้นจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมทั้งมอนเตซิโตซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านของเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์กับครอบครัว, พิธีกรชื่อดัง โอปราห์ วินฟรีย์ และเอลเลน ดี เจนเนอเรส ซึ่งเอลเลน ได้ถ่ายคลิปวิดีโอขณะหลบภัยขึ้นไปอยู่บนที่สูง และด้านหลังของเธอแสดงให้เห็นกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก 

ภัยพิบัติครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในขณะครบรอบปีที่ 5 ของเหตุการณ์โคลนและหินขนาดใหญ่ไถลลงไปทับบ้านเรือนกว่า 100 หลัง ในวันที่ 9 มกราคม ปี 2561 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน และประชาชนในที่พื้นที่ที่เคยเกิดเหตุต้องอพยพอีกครั้ง 



สำนักงานพยากรณ์อากาศเตือนว่า รัฐที่มีฉายาว่า "The Golden State" แห่งนี้ จะต้องเผชิญกับปริมาณน้ำฝนตลอดทั้งวัน ซึ่งคาดว่าจะ "หนักจนถึงมากเกินไป" ทั่วทั้งรัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางตอนใต้ และลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่มีความเร็วมากกว่า 64กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

สภาพอากาศรัฐแคลิฟอร์เนียเลวร้ายสุดขีด

logoline