svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เควิน แม็คคาร์ธี" ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แล้ว

07 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุด เควิด แม็คคาร์ธี ก็สร้างประวัติศาสตร์ในการดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องผ่านการลงคะแนนเสียงยืดเยื้อถึง 15 รอบ และสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่สภาฯ ติดหล่มเพราะไร้ประธาน

ในที่สุด เควิน แม็คคาร์ธี ก็ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ หลังจากลงคะแนนเสียงเป็นรอบที่ 15 ในวันนี้ เมื่อฝ่ายที่ต่อต้านเขาในพรรครีพับลิกันยอมรามือในการลงคะแนนเสียงในช่วงเช้า ซึ่งการลงคะแนนเสียงชี้ขาดได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 00.37 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยแม็คคาร์ธี ส.ส.รีพับลิกัน จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับคะแนนเสียง 216 เสียง ส่งให้เขากลายเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 55 ส่วน ส.ส.ฮาคีม เจฟฟรีส์ จากรัฐนิวยอร์ก ของพรรคเดโมแครต ได้คะแนนเสียงจาก ส.ส.ทุกคนในพรรคคือ 212 คะแนน 

\"เควิน แม็คคาร์ธี\" ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แล้ว

เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ไม่มีตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ได้เสียงข้างมากในการลงคะแนนครั้งแรก ในการเปิดประชุมสภาครั้งที่ 118 และให้สภาฯ กลายเป็นอัมพาตมาหลายวัน เนื่องจาก ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้ง ไม่สามารถสาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้ แต่หลังจากแม็คคาร์ธีพ่ายแพ้มาถึง 15 รอบ สภาฯ ได้ลงมติว่าจะไม่เลื่อนการลงคะแนนเสียงอีกแล้ว อันเป็นการส่งสัญญาณที่ทำให้แม็คคาร์ธีเชื่อว่า พวกที่ต่อต้านเขาในพรรครีพับลิกันได้สิ้นสุดลงแล้ว ส่งผลให้เขาได้รับชัยชนะในครั้งที่ 15

\"เควิน แม็คคาร์ธี\" ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แล้ว

ต้นเหตุแห่งการยืดเยื้อในการลงคะแนนเสียง เกิดจาก ส.ส.พรรครีพับลิกัน 20 คน ปฏิเสธที่จะลงคะแนนเสียงให้แม็คคาร์ธี เพราะไม่เชื่อใจและไม่มั่นใจในความสามารถของแม็คคาร์ธี ส.ส.จากเขต 20 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งหลังจากแม็คคาร์ธีได้รับชัยชนะ ทรัมป์ได้ยกย่องผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาว่า สิ่งดี ๆ จะเกิดขึ้นในพรรครีพับลิกันในเร็ว ๆ นี้

\"เควิน แม็คคาร์ธี\" ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แล้ว

logoline