svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" สั่งทหารหยุดยิง 36 ชม. ยูเครนชี้แค่กลอุบาย

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้กองทัพหยุดยิงนาน 36 ชม. เริ่มวันศุกร์นี้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของนิกายออร์ธอดอกซ์ และขอให้ยูเครนหยุดยิงด้วย แต่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ปฏิเสธทันที โดยมองว่า เป็นแค่กลอุบาย

ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้กองทัพเริ่มการหยุดยิงในยูเครนเป็นเวลา 36 ชม. เริ่มตั้งแต่เที่ยงวันของวันที่ 6 ม.ค. ตามเวลารัสเซียหรือ 16.00 น. ตามเวลาไทย จนถึงเที่ยงคืนวันเสาร์ตามเวลารัสเซียหรือ 4.00 น. ของวันที่ 7 ม.ค. ตามเวลาไทย หลังจากได้รับการร้องขอจากประมุขแห่งคริสตจักรออร์ธอดอกซ์รัสเซียให้มีการหยุดยิงชั่วคราวเนื่องในวันคริสต์มาสของออร์ธอดอกซ์รัสเซียที่ตรงกับวันที่ 7 ม.ค.

    

และปูตินยังขอให้ยูเครนหยุดยิงในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นเดียวกันเพื่อให้คริสต์ศาสนิกชนในพื้นที่ที่มีการสู้รบสามารถเฉลิมฉลองคริสต์มาสได้

 

\"ปูติน\" สั่งทหารหยุดยิง 36 ชม. ยูเครนชี้แค่กลอุบาย

แต่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในคลิปวิดีโอในคืนวันพฤหัสบดีว่า ข้อเสนอหยุดยิงของรัสเซียเป็นเพียงกลอุบายที่ต้องการหยุดยั้งการรุกคืบของยูเครนในภูมิภาคดอนบาส และเพื่อส่งกำลังทหารและยุทโธปกรณ์เข้าสู่พื้นที่

   

และดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน บอกว่า ที่ผ่านมารัสเซียปฏิเสธข้อเสนอแผนสันติภาพของประธานาธิบดีเซเลนสกี และการโจมตีของรัสเซียในคืนวันคริสต์มาสอีฟของโรมันคาทอลิกในวันที่ 24 ธ.ค. และคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บ่งชี้ว่า รัสเซียคงไม่หยุดยิงในช่วงเทศกาลทางศาสนาแต่อย่างใด

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ บอกว่า ข้อเสนอหยุดยิงของปูตินเป็นเพียงความพยายาม “แสวงหาออกซิเจน” เพื่อต่อลมหายใจ

  

และเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังรัสเซียประกาศหยุดยิง เยอรมนีประกาศว่าจะจัดส่งระบบขีปนาวุธแพทริออตและยานเกราะให้กับยูเครน

 

logoline