svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยรายละเอียดพิธีพระศพอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คริสต์ศาสนิกชนเกือบ 200,000 คนจากทั่วโลกร่วมสักการะพระศพอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ช่วง 3 วันที่ผ่านมา ก่อนจะมีพิธีพระศพในเช้าวันนี้ตามเวลาอิตาลีหรือบ่ายนี้ตามเวลาไทย

สำนักวาติกัน เปิดเผยว่า มีประชาชนเกือบ 200,000 คนเข้าสักการะพระศพอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ในช่วงที่มีการประดิษฐานพระศพภายในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครวาติกันนาน 3 วันตั้งแต่วันที่ 2-4 ม.ค. ก่อนจะมีพิธีพระศพในเช้าวันที่ 5 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น หรือช่วงบ่ายตามเวลาไทย 

   

นอกจากนี้สำนักวาติกันได้เปิดเผยภาพการเตรียมพร้อมภายในห้องใต้ดิน ที่จะเป็นสถานที่ฝังพระศพของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ขณะทรงมีพระชนมพรรษา 95 พรรษา

 

เผยรายละเอียดพิธีพระศพอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16

เผยรายละเอียดพิธีพระศพอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16

 

โลงพระศพจะได้รับการเคลื่อนย้ายออกมาประดิษฐานที่ด้านหน้ามหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในเวลา 8.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น และสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงเป็นประธานในการประกอบพิธีมิสซา ที่คาดว่า จะมีคริสต์ศาสนิกชนราว 75,000 คนเข้าร่วมพิธีที่บริเวณจตุรัสของมหาวิหาร และจะมีผู้แทนจากรัฐบาลอิตาลี และเยอรมนี ที่เป็นแผ่นดินเกิดของอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16  สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม และสมเด็จพระราชินีแห่งสเปน ตลอดจนผู้นำประเทศหรือผู้นำรัฐบาลอีกเกือบ 13 ประเทศ และเอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ ประจำวาติกันเข้าร่วมพิธีด้วย

 

เผยรายละเอียดพิธีพระศพอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16

 

และหลังเสร็จพิธีมิสซา พระศพของอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 จะนำเข้าไปประกอบพิธีฝังพระศพภายในมหาวิหาร โดยพระศพจะได้รับประดิษฐานภายในห้องใต้ดิน ซึ่งเป็นสถานที่ฝังพระศพของอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาหลายพระองค์ และจุดที่ตั้งโลงพระศพของอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นจุดที่เคยประดิษฐานของพระศพอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 ตั้งแต่ปี 2548 ก่อนที่พระศพได้รับการเคลื่อนย้ายขึ้นไปด้านบนภายในมหาวิหารในปี 2554 และจัดแสดงพระศพในโบสถ์น้อยทางด้านซ้ายของโบสถ์น้อย ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “ปีเอตา” หรือประติมากรรมสลักหินอ่อนพระแม่มารีอุ้มพระศพพระเยซู

  

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเป็นพระประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกเป็นเวลา 8 ปี ก่อนสละพระสมณศักดิ์เป็นพระองค์แรกในรอบ 600 ปีด้วยเหตุผลด้านพระพลานามัยในปี 2556

เผยรายละเอียดพิธีพระศพอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16

logoline