svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำฟิลิปปินส์เยือนจีน-สี จิ้นผิง เสนอสำรวจน้ำมันร่วมกัน

04 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ เริ่มเยือนจีนนาน 3 วัน และพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยผู้นำจีนเสนอเปิดการเจรจาเรื่องการสำรวจน้ำมันและก๊าซร่วมกัน

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีนในวันพุธ ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศนอกภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 โดยเขาแสดงความคาดหวังว่า จะสามารถเปิดบันทึกหน้าใหม่ของความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างครอบคลุมกับจีน         

   

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้การต้อนรับผู้นำฟิลิปปินส์ด้วยกองทหารเกียรติยศที่มหาศาลาประชาชน และพบหารือทวิภาคีร่วมกัน โดยผู้นำจีน ยกย่องอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส บิดาของมาร์กอส จูเนียร์ ที่ได้ตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ในการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนเมื่อ 48 ปีที่แล้ว และบอกด้วยว่า มิตรภาพดังกล่าวล้ำค่ายิ่งนัก

 

ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์ บอกว่า เป็นความรับผิดชอบของเขาและเป็นเกียรติที่จะได้สานต่อความสัมพันธ์ และส่งเสริมมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

ผู้นำฟิลิปปินส์เยือนจีน-สี จิ้นผิง เสนอสำรวจน้ำมันร่วมกัน

นอกจากนี้ประธานาธิบดีสี บอกว่า จีนยินดีแก้ไขความขัดแย้งทางทะเลกับฟิลิปปินส์ผ่านการปรึกษาหารือ แต่ไม่ได้ระบุถึงทะเลจีนใต้โดยตรง และจีนพร้อมรื้อฟื้นการเจรจาเรื่องการสำรวจน้ำมันและก๊าซ และส่งเสริมความร่วมมือพัฒนาน้ำมันและก๊าซในบริเวณที่ไม่ใช่น่านน้ำพิพาท

   

และมาร์กอส ขานรับข้อเสนอ โดยบอกว่า พร้อมสานต่อการเจรจาเรื่องการสำรวจน้ำมันและก๊าซ และหวังว่าจะประสบผลสำเร็จ

  

ทะเลจีนใต้มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งน้ำมัน ก๊าซ และปลา และเป็นเส้นทางการค้าที่มีการขนส่งสินค้าทางเรือมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี แต่การอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้ทำให้เกิดความขัดแย้งกับหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ผู้นำฟิลิปปินส์เยือนจีน-สี จิ้นผิง เสนอสำรวจน้ำมันร่วมกัน

และหลังการหารือ ผู้นำทั้งสองร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีที่ผู้แทนของสองประเทศลงนามข้อตกลงทวิภาคีร่วมกันหลายฉบับ ครอบคลุมทั้งเรื่องความร่วมมือในโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”, เกษตรกรรมและการประมง, โครงสร้างพื้นฐาน การเงิน, ศุลกากร, อี-คอมเมิร์ซ และการท่องเที่ยว

 

logoline