svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาฉลองวันเอกราช โจมตีพวกแทรกแซงกิจการภายใน

04 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาจัดพิธีสวนสนามในวันพุธเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 75 ปีของวันได้รับเอกราชจากอังกฤษ โดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวโจมตีประเทศและองค์กรต่างชาติ ที่พยายามแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวในพิธีสวนสนามที่จัดใกล้อาคารรัฐสภาในกรุงเนปิดอว์ในวันพุธว่า “เราเผชิญเสียงวิจารณ์ แรงกดดัน และการโจมตีจากองค์กรต่างชาติต่อการปกครองประเทศของเรา และข้าพเจ้าขอขอบคุณประเทศ องค์กร และบุคลในระดับภูมิภาคและโลก ที่เข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน และให้ความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์กับเรา”

  

นอกจากนี้เขาระบุว่า “เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับชาติเพื่อนบ้าน เช่น จีน อินเดีย ประเทศไทย ลาว และบังกลาเทศ เราจะทำงานร่วมกันเพื่อเสถียรภาพและการพัฒนาบริเวณชายแดนด้วยการร่วมมือซึ่งกันและกัน”

 

เมียนมาฉลองวันเอกราช โจมตีพวกแทรกแซงกิจการภายใน

เมียนมาฉลองวันเอกราช โจมตีพวกแทรกแซงกิจการภายใน

 

ในพิธีสวนสนามมีรถถัง เครื่องยิงขีปนาวุธ และยานเกราะเข้าร่วมขบวนสวนสนามด้วย นอกจากนี้มีข้าราชการ และนักเรียนมัธยมปลายเดินสวนสนามตามหลังทหาร และกองดุริยางค์ และมีการยิงสลุต 21 นัดเมื่อพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่ยืนบนรถเปิดประทุนเข้าสู่พิธีสวนสนาม รวมทั้งมีเครื่องบินขับไล่ เครื่องบินทิ้งระเบิด และเฮลิคอปเตอร์ บินโชว์ด้วย

 

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ของทางการ รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ส่งสาส์นร่วมแสดงความยินดีด้วยความจริงใจ และแสดงความคาดหวังว่า ความสัมพันธ์จะพัฒนาแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

   

รัสเซียเป็นพันธมิตรรายใหญ่ และผู้จัดหาอาวุธให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งแสดงจุดยืนสนับสนุนรัสเซียว่า การบุกยูเครนเป็นเรื่องชอบธรรม

 

เมียนมาฉลองวันเอกราช โจมตีพวกแทรกแซงกิจการภายใน

ส่วนเว็บไซต์ของสำนักข่าวอิรวดี รายงานว่า รัฐบาลทหารเตรียมเปลี่ยนชื่อ เมื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่กองทัพบังคับใช้หลังการยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของอองซาน ซูจี เมื่อเดือน ก.พ. 2564 มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค. และน่าจับตาว่า รัฐบาลทหารจะยอมถ่ายโอนอำนาจให้ มินต์ ส่วย รักษาการประธานาธิบดี ที่กองทัพแต่งตั้งขึ้นหลังการรัฐประหารหรือไม่

   

อิรวดี ระบุว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย จะคงรักษาอำนาจของกองทัพไว้ก่อนจะยอมให้จัดการเลือกตั้งในเดือน ส.ค. ตามที่วางแผนไว้ และแหล่งข่าวในเนปิดอว์ คาดว่า กองทัพอาจจะจัดตั้ง “สภาถ่ายโอนอำนาจ” ภายในเดือนนี้ เพื่อแทนที่คณะบุคคลที่บริหารประเทศในขณะนี้ ซึ่งใช้ชื่อว่า “สภาบริหารแห่งรัฐ” โดยผู้นำรัฐบาลทหารจะยังคงเป็นประธานใน “สภาถ่ายโอนอำนาจ”

  

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ศาลเมียนมาเพิ่งตัดสินลงโทษจำคุกซูจีอีก 7 ปีในคดีสุดท้ายรวม 5 กระทง ทำให้เธอต้องโทษจำคุกรวม 33 ปีจากความผิดหลายข้อหารวม 19 กระทง เธอเผชิญการพิจารณาคดีตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา หลังจากกองทัพก่อรัฐประหาร และจับกุมตัวเธอ แต่เธอปฏิเสธข้อหาทั้งหมด

 

เมียนมาฉลองวันเอกราช โจมตีพวกแทรกแซงกิจการภายใน

logoline