svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนปรับเกณฑ์ใหม่นับผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนปรับเกณฑ์ใหม่ในการบันทึกผู้เสียชีวิตด้วยสาเหตุจากโรคโควิด-19 และรายงานประจำวันพุธ ระบุ ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา

จีนรายงานมีผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 รวม 7 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกรุงปักกิ่ง นับตั้งแต่มีการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในต้นเดือนนี้ แต่ลบจำนวนผู้เสียชีวิต 1 รายจากรายงานวันพุธ สืบเนื่องจากรัฐบาลประกาศปรับเกณฑ์ใหม่ในการบันทึกผู้เสียชีวิตด้วยสาเหตุจากโรคโควิด-19

   

หวัง กุ้ยเฉียง ผู้อำนวยการแผนกโรคติดเชื้อของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปักกิ่งที่ 1 กล่าวในการแถลงข่าวของคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติว่า โควิด-19 ยังเป็นสาเหตุให้เกิดอาการปอดอักเสบในบางกรณี ที่อาจนำไปสู่ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ดังนั้นการเสียชีวิตด้วยภาวะปอดอักเสบ หรือ ระบบทางเดินหายใจล้มเหลวสืบเนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 จึงได้รับการบันทึกว่า เสียชีวิตด้วยโควิด-19

 

 

จีนปรับเกณฑ์ใหม่นับผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19

 

แต่เขากล่าวด้วยว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวอื่น ๆ และมีเพียงจำนวนน้อยเสียชีวิตโดยตรงด้วยภาวะระบบทางเดินหายใจล้มเหลวจากการติดเชื้อโควิด-19  ดังนั้นต่อไปนี้การเสียชีวิตด้วยโรคอื่น ๆ หรือ โรคประจำตัวก่อนการติดเชื้อโควิด-19 เช่น โรคหัวใจ หรือ กล้ามเนื้อหัวใจตาย จะไม่นับรวมเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19

  

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญ ตั้งข้อสังเกตว่า เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อปอดเหมือนสายพันธุ์อื่น ๆ การเปลี่ยนเกณฑ์ใหม่นับผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 จะทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมากจะไม่ได้รับการบันทึก และการปรับเกณฑ์ใหม่นี้สวนทางกับหลักเกณฑ์ระหว่างประเทศ ที่ตกลงกันเมื่อกลางเดือน เม.ย. ช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน  และกำหนดว่า ผู้เสียชีวิต ที่มีการติดเชื้อโควิด-19 ทุกรายให้นับรวมเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ทั้งหมด

 

 

 

จีนปรับเกณฑ์ใหม่นับผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19

 

รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 อย่างเป็นทางการสวนทางกับความเป็นจริงในสถานที่ประกอบพิธีศพและฌาปนกิจทั่วประเทศ ที่ต้องรับมือกับศพที่เข้ามาจำนวนมากในแต่ละวัน โดยในกรุงปักกิ่งมีรถบรรทุกโลงศพเข้าแถวรอจนล้นออกไปด้านนอกสถานที่ฌาปนกิจหลายแห่ง  และคนงานฌาปนกิจคนหนึ่งในเมืองฉงชิ่ง บอกว่า ไม่มีที่ว่างพอรองรับศพแล้ว นอกจากนี้คนงานอีกคนที่สถานที่ฌาปนกิจในมณฑลเหอเป่ย โพสต์ในเวยโป๋แต่ถูกลบไปแล้วว่า ในแต่ละวันมีการเผาศพมากถึง 22 ราย ทั้งที่ก่อนเดือน ธ.ค เผาศพวันละ 4-5 ราย

   

จีนกำลังเผชิญจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากการผ่อนคลายหรือยกเลิกมาตการควบคุมโรคอย่างฉับพลันเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ สืบเนื่องจากการประท้วงคัดค้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ลุกลามทั่วประเทศ และหลายเมืองกำลังเร่งสร้างคลินิกสนามเพื่อรักษาผู้ป่วยมีไข้ภายในโรงยิม

   

และจนถึงเมื่อวันจันทร์ คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติ รายงานว่า ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 383,175 ราย และผู้เสียชีวิตสะสม 5,242 ราย

 

 

จีนปรับเกณฑ์ใหม่นับผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19

 

 

logoline