svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทวิตเตอร์แบนบัญชีนักข่าวอ้างเพราะเปิดเผยข้อมูลของมัสก์

17 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทวิตเตอร์ระงับบัญชีของนักข่าวชื่อดังหลายคนที่เขียนข่าวเกี่ยวกับอีลอน มัสก์ โดยเขาอ้างถึงกฏที่ห้ามเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลที่บังคับใช้กับทุกคนรวมถึงนักข่าวด้วย

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเทสลา และเจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ ที่มักนิยามตัวเองว่าเป็นผู้สนับสนุนเสรีภาพในการพูด ทวีตว่า "การวิพากษ์วิจารณ์ผมตลอดทั้งวันนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่การเปิดเผยตำแหน่งแบบเรียลไทม์ของผมและทำให้ครอบครัวของผมตกอยู่ในอันตรายนั้นไม่ใช่เรื่องที่ควร"

ทวิตเตอร์แบนบัญชีนักข่าวอ้างเพราะเปิดเผยข้อมูลของมัสก์

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ได้ระงับบัญชีอีลอนเจ็ท @elonjet ซึ่งเป็นบัญชีติดตามเส้นทางเครื่องบินส่วนตัวของมัสก์แบบเรียลไทม์ โดยมหาเศรษฐีรายนี้ขู่ว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ดำเนินการบัญชีดังกล่าว หลังจากที่ลูกชายของเขาถูก "คนโรคจิตสะกดรอยตาม" และต่อมาแบนทวิตเตอร์ได้การใช้งานบัญชีของ 9 นักข่าวสื่อดังรวมทั้งซีเอ็นเอ็น และนิวยอร์กไทม์ส ซึ่งมัสก์อ้างว่าเป็นเพราะข่าวเหล่านี้มีการแทรคติดตามและเปิดเผยตำแหน่งของเขาจนครอบครัวเขาตกอยู่ในอันตราย

การระงับบัญชีดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากมัสก์เข้าซื้อทวิตเตอร์ ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม และกล่าวว่าความมุ่งมั่นของเขาคือการทำให้ทวิตเตอร์เป็นพื้นที่สำหรับการพูดอย่างเสรีรวมถึงการไม่ถูกแบนบัญชีด้วย

ทวิตเตอร์แบนบัญชีนักข่าวอ้างเพราะเปิดเผยข้อมูลของมัสก์

ด้าน แอรอน รูปา นักข่าวอิสระที่ทำข่าวเกี่ยวกับสื่อและการเมืองของสหรัฐฯ ได้รับแจ้งจากผู้ติดตามว่าบัญชีทวิตเตอร์ของเขาถูกระงับเมื่อวันพฤหัสบดี โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ ยืนยันว่าเขาไม่ได้ติดตามบัญชีอีลอนเจ็ทเลย และทวีตเดียวของเขาที่อ้างถึงบัญชีนี้คือการรายงานว่าบัญชีแบบเดียวกันบนเฟซบุ๊กยังคงใช้งานได้แม้ว่าจะถูกลบออกจากทวิตเตอร์แล้วก็ตาม เขาบอกว่าไม่แน่ใจว่าสาเหตุที่ถูกแบนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ แต่สังเกตว่าทุกคนที่ถูกแบนมีสิ่งหนึ่งเหมือนกันคือ เราทุกคนเคยวิพากษ์วิจารณ์ อีลอน มัสก์ ขณะที่ทางทวิตเตอร์ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องดังกล่าว
 

logoline