svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

‘บริตนีย์ ไกรเนอร์’ ถึงสหรัฐฯ แล้ว หลังติดคุกรัสเซียสิบเดือน

11 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุด นักบาสเก็ตบอลหญิงสหรัฐฯ ที่ติดคุกอยู่ที่รัสเซียนานกว่า 10 เดือน ด้วยข้อหาลักลอบนำเข้าน้ำมันกัญชาเข้ามาในรัสเซีย ก็เดินทางกลับถึงสหรัฐฯ แล้ว หลังจากที่สหรัฐฯ ยอมปล่อยตัว วิกเตอร์ บูท นักค้าอาวุธชาวรัสเซีย เพื่อแลกกับอิสระของไกรเนอร์

บริตนีย์ ไกรเนอร์ นักกีฬาบาสเก็ตบอล วัย 32 ปี เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย เดินทางด้วยเครื่องบินกลับถึงเมืองซาน แอนโตนิโอ รัฐเท็กซัส ในสหรัฐฯ อย่างปลอดภัย หลังจากที่ต้องติดคุกในรัสเซียนาน 10 เดือน จากการที่เธอถูกตรวจพบว่ามีน้ำมันกัญชาซึ่งเป็นสารต้องห้ามผิดกฎหมายในรัสเซีย อยู่ภายในกระเป๋าเดินทาง จนเธอถูกศาลตัดสินจำคุกนาน 9 ปี ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐฯ พยายามที่จะเจรจาให้ทางการรัสเซียปล่อยตัวเธอมาโดยตลอด แต่เพราะสงครามยูเครนที่เกิดขึ้น ทำให้การเจรจาแทบไม่มีความคืบหน้า

‘บริตนีย์ ไกรเนอร์’ ถึงสหรัฐฯ แล้ว หลังติดคุกรัสเซียสิบเดือน

จนในที่สุด สหรัฐฯ ยอมแลกตัวนักโทษด้วยการปล่อยตัว วิกเตอร บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซีย เจ้าของฉายาพ่อค้าแห่งความตาย ซึ่งคนนี้ถูกจับกุมในไทยเมื่อปี 2008 และส่งตัวไปดำเนินคดีและรับโทษจำคุกในสหรัฐฯ ซึ่งทางวิกเตอร์ ก็ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับถึงรัสเซียเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้แสดงความยินดีที่ไกรเนอร์เดินทางกลับถึงอย่างปลอดภัย ขณะที่ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บอกว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียกับสหรัฐฯ จะแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกันอีกในอนาคต

logoline