svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านประหารผู้ประท้วงรายแรก นักเคลื่อนไหวสิทธิฯจี้ประชาคมโลกตอบโต้

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านทำการประหารชีวิตผู้ประท้วงด้วยการแขวนคอ นับป็นครั้งแรกที่มีการตัดสินลงโทษขั้นรุนแรงสูงสุดที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน เรียกร้องให้นานาชาติตอบโต้การประหารชีวิตครั้งนี้ 

ไมซาน ออนไลน์ (Mizan Online) สำนักข่าวในเครือระบบยุติธรรมของอิหร่าน รายงานว่า นายโมห์เซน เชการี วัย 23 ปี เป็นคนแรกที่ถูกประหารชีวิต ในข้อหา "ทำสงครามต่อต้านพระเจ้า" หลังแทงเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในกองกำลังกึ่งทหาร "บาซิจ" (Basij) จนได้รับบาดเจ็บ ในระหว่างเหตุการณ์ประท้วงในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 23 กันยายน นับเป็นครั้งแรกที่มีการตัดสินลงโทษขั้นรุนแรงสูงสุด ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง 
โมห์เซน เชการี

โดยนายเชการีถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม และถูกลงโทษด้วยการแขวนคอไปเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (8 ธันวาคม) นอกจากนี้ มีผู้ชุมนุมอีก 10 คน ที่ถูกพิพากษาว่ามีความผิดแบบเดียวกันกับนายเชการีด้วย แต่ทางการอิหร่านยังไม่เปิดเผยชื่อ

ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน ที่มีสมาชิกทั้งในและนอกประเทศ ได้เรียกร้องให้นานาชาติตอบโต้การประหารชีวิตครั้งนี้ เพราะเกรงว่า อาจมีการประหารชีวิตผู้ประท้วงรายวันนับจากนี้ 

โมห์เซน เชการี

logoline