svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ธุรกิจสื่อ-บันเทิง ทยอยปลดพนักงานเพิ่ม

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังสิ้นสุดการระบาดของโควิด-19 ทำให้บรรดาบริษัทให้บริการข่าว, อุตสาหกรรมบันเทิง โดยเฉพาะผู้ให้บริการสตรีมมิ่งพากันรายได้หดหาย เพราะผู้คนหันไปใช้ชีวิตตามปกติและบอกเลิกสมาชิก และส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น ส่งผลให้บริษัทหลายรายทยอยปลดพนักงาน

โฆษณาที่ชะลอตัว, ความวิตกเรื่องเศรษฐกิจ, การบอกเลิกรับสมาชิก และการยกเลิกสมาชิกสตรีมมิ่ง สร้างความกระทบกระเทือนให้กับองค์กรสื่อและอุตสาหกรรมบันเทิง จนต้องลดต้นทุนและเลิกจ้างพนักงานภายใต้คำพูดที่เป็นทางการว่า "ปรับโครงสร้าง" เฉพาะแค่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Warner Bros. Discovery ได้ตัดสินใจปลดพนักงานในบริษัทลูกอย่าง CNN ที่รวมทั้งในส่วนออกอากาศและทีมงานเบื้องหลัง จากนั้นบริษัทอื่นก็ทยอยทำตาม ส่วนใหญ่เป็นพวกที่ลงทุนไปมากกับบริการสตรีมมิ่ง 

 

ธุรกิจสื่อ-บันเทิง ทยอยปลดพนักงานเพิ่ม

Wallstreet Journal รายงานว่า Walt Disney Co., Warner Bros. Discovery และ Paramount Global สูญเสียรายได้ไตรมาสล่าสุดรวมกัน 2,500 ล้านดอลลาร์ และกำลังพยายามจะกอบกู้สถานการณ์ ขณะที่ AMC Networks Inc. เจ้าของสื่อทีวี, เคเบิลทีวี และสตรีมมิ่ง ก็เตรียมจะลดพนักงานลง 20% โดยอ้างขาดทุนจากบริการสตรีมมิ่ง ส่วน Gannett Co., ที่ผลิตหนังสือพิมพ์หลายหัวรวมทั้ง USA Today ก็เริ่มปลดพนักงานมากกว่า 200 คน หลังจากปลดไปมากถึง 400 คนเมื่อต้นปี และ Washington Post ก็ประกาศจะยุติการพิมพ์นิตยสารฉบับวันอาทิตย์เพราะขาดพนักงานไปถึง 10 คน 

 

ธุรกิจสื่อ-บันเทิง ทยอยปลดพนักงานเพิ่ม

 

มีรายงานว่า HLN ที่ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทน้องของ CNN ก็กำลังเตรียมยุติการทำงานสด เพื่อประหยัดงบประมาณเช่นกัน แต่ในทางกลับกัน คริส ลิชต์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ต้องจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยส่วนตัวเป็นพิเศษในสัปดาห์นี้ หลังตัดสินใจปลดพนักงานเกือบ 10% โดยมีการวางกำลังทั้งด้านสำนักงานของลิชต์ที่อยู่บนชั้น 17 และคอยเดินตามประกบเวลาเขาเดินอยู่ภายในเครือข่ายสำนักงาน ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะเขารู้ดีว่าได้สร้างความไม่พอใจให้พนักงานจากการปรับโครงสร้างครั้งนี้และก่อนหน้านี้ 

 

ธุรกิจสื่อ-บันเทิง ทยอยปลดพนักงานเพิ่ม

ในจำนวนผู้ที่ถูกปลดได้รวมทั้งคนหน้าจอที่มีชื่อเสียง เช่น พรีท บาราร่า (Preet Bharara) ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยแต่งตั้งให้เป็นอัยการนิวยอร์ก, พอล เบกาลา (Paul Begala) ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญอย่าง คริส ซิลลิซซา (Chris Cillizza), ผู้สื่อข่าว เช่น แดน เมอริกา (Dan Merica) และอลิสัน โคซิค (Alison Kosik) 

 

ธุรกิจสื่อ-บันเทิง ทยอยปลดพนักงานเพิ่ม

 

แม้จะจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัวเพราะกลัวสถานการณ์จะบานปลาย แต่พนักงานบางคนก็ยกย่องเขา ที่เลือกจะเปิดประตูห้องทำงานเอาไว้ตลอดวันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อให้พนักงานที่ยังเหลืออีก 4,000 คน สามารถสอบถามพูดคุยกับเขาเรื่องการปลดพนักงานได้

 

ธุรกิจสื่อ-บันเทิง ทยอยปลดพนักงานเพิ่ม

logoline