svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านยุบ “ตำรวจศีลธรรม” ที่จุดชนวนประท้วงยืดเยื้อ

04 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการสูงสุดอิหร่านเผยตำรวจศีลธรรมถูกยุบแล้ว หลังการเสียชีวิตของสาวที่ถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมเพราะไม่สวมฮิญาบ จุดชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศยืดเยื้อกว่า 2 เดือน และผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการผละงานนาน 3 วันตั้งแต่วันจันทร์นี้

สื่อท้องถิ่นของอิหร่าน รายงานอ้างการเปิดเผยของ โมฮัมหมัด จาฟาร์ มอนตาเซรี อัยการสูงสุดของอิหร่านเมื่อวันเสาร์ว่า ตำรวจศีลธรรมถูกยุบแล้ว โดยหน่วยงานที่บังคับบัญชา และตำรวจศีลธรรมไม่มีความเกี่ยวข้องกับฝ่ายตุลาการ

 

ตำรวจศีลธรรมอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ลาดตระเวนและจับกุมผู้หญิงที่แต่งกายไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการแต่งกายในที่สาธารณะตามหลักศาสนาอิสลาม แต่กรณีที่ตำรวจศีลธรรมจับกุม มาห์ซา อามินี สาววัย 22 ปี ในกรุงเตหะรานเนื่องจากไม่สวมฮิญาบเมื่อวันที่ 13 ก.ย. และเธอเสียชีวิตในอีก 3 วันต่อมา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เธอถูกทำร้ายร่างกาย และจุดชนวนความโกรธแค้นจนนำไปสู่การประท้วงรุนแรงทั่วประเทศ

 

อิหร่านยุบ “ตำรวจศีลธรรม” ที่จุดชนวนประท้วงยืดเยื้อ

 

อัยการสูงสุด บอกด้วยว่า ฝ่ายตุลาการกำลังจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขแนวทางที่เจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมายการแต่งกาย นอกจากนี้คาดว่า รัฐสภาและสภาสูงสุดของแผนปฏิวัติอิสลามจะสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ภายใน 15 วัน

   

ล่าสุดผู้ประท้วงในอิหร่านเรียกร้องในวันอาทิตย์ให้มีการผละงานประท้วงนาน 3 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาล ในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดี เอบราฮิม ไรซี จะกล่าวปาฐกถาในวันนักศึกษา โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้ผู้ค้าร่วมกันปิดร้าน และออกมาเดินขบวนสู่จตุรัสอาซาดีในกรุงเตหะราน รวมทั้งยังขอให้บอยคอตต์กิจกรรมทางเศรษฐกิจใด ๆ ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.

 

อิหร่านยุบ “ตำรวจศีลธรรม” ที่จุดชนวนประท้วงยืดเยื้อ

 

ขณะที่จากข้อมูลของสำนักข่าวนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน HRANA ของอิหร่าน ระบุว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 470 ราย ซึ่งเป็นเยาวชน 64 ราย และผู้ประท้วงถูกจับกุม 18,210 ราย และเจ้าหน้าที่เสียชีวิต  61 ราย แต่ทางการอิหร่าน ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตเพียง 200 ราย

 

อิหร่านยุบ “ตำรวจศีลธรรม” ที่จุดชนวนประท้วงยืดเยื้อ

logoline