svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เปลี่ยนชื่อฝีดาษลิงเป็น "mpox" เลี่ยงเหยียดเชื้อชาติ เริ่มใช้ปีหน้า

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงเป็น “เอ็มพ็อกซ์” (mpox) เพื่อหลีกเลี่ยงการเหมารวมและการตีตราที่เหยียดเชื้อชาติ โดยจะเริ่มใช้ปีหน้า

แถลงการณ์จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าจะมีการใช้ชื่อโรคฝีดาษลิงและเอ็มพ็อกซ์ (mpox) พร้อมกันเป็นเวลาหนึ่งปี ระหว่างการทยอยยกเลิกใช้ชื่อโรคฝีดาษลิง โดยระยะเวลาการเปลี่ยนชื่อหนึ่งปีจะช่วยลดความกังวลของผู้เชี่ยวชาญกรณีผู้คนอาจเกิดความสับสน และยังมอบเวลาการแก้ไขบัญชีจำแนกโรคระหว่างประเทศ (ICD) และปรับปรุงสื่อสิ่งพิมพ์ขององค์การฯ อีกด้วย


สำหรับการดำเนินการนี้มีขึ้นหลังจากกลุ่มคนและประเทศจำนวนมากแสดงข้อกังวลในการประชุมหลายครั้ง และร้องขอให้ WHO เสนอแนวทางปรับเปลี่ยนชื่อ

WHO เปลี่ยนชื่อฝีดาษลิงเป็น "mpox" เลี่ยงเหยียดเชื้อชาติ เริ่มใช้ปีหน้า

ทั้งนี้เมื่อเดือนกรกฎาคม องค์การอนามัยโลก ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศนอกพื้นที่ระบาดดั้งเดิมในแอฟริกาเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการแจ้งเตือนระดับสูงสุด


WHO เผยว่า เมื่อนับถึงวันเสาร์ (26 พ.ย.) ประเทศสมาชิกองค์การฯ 110 ประเทศ รายงานพบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันโดยห้องปฏิบัติการ 81,107 ราย และผู้ป่วยต้องสงสัย 1,526 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 55 ราย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่พบช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือและใต้ (ร้อยละ 92.3) และทวีปยุโรป (ร้อยละ 5.8) ขณะจำนวนผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ทั่วโลกลดลงร้อยละ 46.1 ในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 21-27 พ.ย.

logoline