svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงในจีน กดดัน “สี จิ้นผิง” ลาออก หลังโกรธแค้นไฟไหม้ในซินเจียง

27 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสประท้วงมาตรการล็อกดาวน์ในจีนลุกลามจนถึงขั้นเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออก โดยมีชนวนความโกรธแค้นจากไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ในเมืองอูรุมฉีในเขตซินเจียง ที่ลือกันว่า เหยื่อเคราะห์ร้ายหนีออกมาไม่ได้เพราะมาตรการล็อกดาวน์

 

ผู้ประท้วงในเซี่ยงไฮ้ร่วมไว้อาลัยเหยื่อไฟไหม้ในซินเจียง และต่อต้านล็อกดาวน์

 

คลิปที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นผู้ประท้วงรวมตัวในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อคืนวันเสาร์ เพื่อร่วมจุดเทียนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต 10 ในเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในเมืองอูรุมชี เมืองเอกในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เมื่อวันที่ 24 พ.ย.  และต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19

   

นอกจากนี้ในคลิปมีเสียงผู้ปะท้วงตะโกนว่า “คอมมิวนิสต์ออกไป” , “สี จิ้นผิง ลาออก” และ “ยุติล็อกดาวน์ในซินเจียง” ซึ่งเป็นการประท้วงต่อต้านผู้นำอย่างที่ไม่ค่อยปรากฏนัก และตำรวจใช้กำลังเข้าจับกุมผู้ชุมนุมบางคนขึ้นรถสายตรวจไป ผู้ประท้วงคนหนึ่ง เล่าว่า เพื่อนถูกตำรวจทุบตี และฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ และมีตำรวจราว 100 นายตั้งแถวเพื่อพยายามควบคุมฝูงชน

 

ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงในเซี่ยงไฮ้ระหว่างการชุมนุมไว้อาลัยเหยื่อไฟไหม้ในซินเจียง

 

 

ขณะที่ในเมืองอูรุมชี มีผู้ประท้วงเดินขบวนบนท้องถนนเมื่อคืนวันศุกร์  โดยตะโกนคำว่า “ยุติล็อกดาวน์”  เพื่อระบายความโกรธแค้นต่อเหตุการณ์ไฟไหม้ที่มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และผู้บาดเจ็บ 9 รายเมื่อวันพฤหัสบดี และมาตรการล็อกดาวน์ที่ยาวนาน ทำให้ประชาชน 4 ล้านคนในเมืองไม่สามารถออกนอกบ้านนานถึง 100 วันแล้ว

  

คลิปไฟไหม้ตึกสูงในเมืองอูรุมชีแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย และหลายคนโพสต์แสดงความเห็นว่า ชาวบ้านอาจไม่สามารถหนีได้ทันเวลาเพราะตึกดังกล่าวอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

 

ผู้ประท้วงชุมนุมในเมืองอูรุมฉีเรียกร้องให้ยุติล็อกดาวน์ หลังเกิดไฟไหม้อพาร์ตเมนต์

 

 

 

แต่ทางการท้องถิ่นออกมาชี้แจงว่า ไม่มีการล็อกประตูอาคารสูง  21 ชั้น และตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว รวมทั้งสัญญาว่าจะลงโทษอย่างหนักต่อผู้มีส่วนรับผิดชอบต่อไฟไหม้ครั้งนี้ และเบื้องต้นพบว่า ไฟไหม้ที่แผงเก็บสายไฟในห้องนอน

  

หลังเกิดเหตุมีคำถามมากมายว่า การกู้ภัยมีความล่าช้าเพราะบางพื้นที่ในเมืองอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์และผู้อยู่อาศัยไม่สามารถวิ่งออกจากตึกได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ ขณะที่มีภาพแพร่สะพัดในออนไลน์เผยให้เห็นว่า ประตูทางออกถูกล่ามโซ่ไว้  แต่เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เป็นภาพตัดต่อ  และเขตเถียนซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของตึกถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. แล้ว และชาวบ้านสามารถออกนอกบ้านตามความจำเป็นได้ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. แล้ว

  

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ บอกว่า ประตูกันไฟที่ชั้นจุดเกิดเหตุเปิดออก ทำให้ไฟลุกลาม ถนนเข้าสู่อาคารมีรถยนต์บางคันจอดอยู่ทำให้รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว  และผู้อยู่อาศัยบางคนไม่คุ้นเคยกับทางหนีไฟ

 

 

logoline