svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำใหม่มาเลเซียเริ่มงานวันแรก มุ่งแก้ไขค่าครองชีพพุ่งสูง

25 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียเริ่มทำงานวันแรกในเช้าวันศุกร์ สัญญามุ่งให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชน และจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่มีขนาดเล็กลงและเงินเดือนลดลงด้วย

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีเข้าทำงานวันแรกที่ทำเนียบรัฐบาลในนครปุตราจายาในวันนี้ หลังจากสาบานตนรับตำแหน่งต่อหน้าพระพักตร์กษัตริย์มาเลเซียเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี และนักวิเคราะห์กำลังจับตาการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ที่ต้องมีจำนวนและคุณสมบัติเหมาะสม หลังจากอันวาร์ให้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะลดจำนวนรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยที่มีมากถึงเกือบ 70 คนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเขาต้องเผชิญความท้าทายอย่างมากในการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีแก่พรรคต่าง ๆ ที่เข้าร่วมรัฐบาล

      อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรี ตอกบัตรเข้าทำงานวันแรกที่ทำเนียบรัฐบาล

 

อันวาร์แถลงในช่วงบ่ายวันศุกร์ว่า  รัฐบาลเอกภาพของเขาสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรถึง  2 ใน 3 จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง ซึ่งจะทำให้มีเสถียรภาพทางการเมืองมากพอ หลังกลุ่มพันธมิตรกาบุงกัน รักยาต ซาบาห์ (GRS) ตกลงเข้าร่วมด้วยแล้ว นอกเหนือจากกลุ่มพันธมิตร ปากาตัน ฮาราปัน (PH) ของเขา, กลุ่มพันธมิตรบาริซาน นาซิอองนาล (BN) และกลุ่มพันธมิตรกาบุงกัน ปาตี ซาราวัก (GPS)

 

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีทักทายผู้สนับสนุนที่ห้อมล้อมเนืองแน่นขณะไปที่มัสยิดในนครปุตราจายา

 

เขาเปิดเผยด้วยว่า กำลังมีการหารือเรื่องการลดขนาดคณะรัฐมนตรีและการลดเงินเดือน โดยเขาเคยหาเสียงไว้ว่า หากชนะการเลือกตั้ง เขาจะลดเงินเดือนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีครึ่งหนึ่ง และสัญญาว่า หากรัฐมนตรีคนใดไม่แสดงบัญชีทรัพย์สิน เขาก็พร้อมจะปลดออก

 

 

อันวาร์ อิบราฮิม แถลงข่าวครั้งแรกหลังพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พ.ย.

 

ก่อนหน้านี้ผู้นำวัย 75 ปีแถลงข่าวในฐานะนายกรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่อคืนวันพฤหัสบดี โดยย้ำว่า เขาจะไม่รับเงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และยินดีให้มีการเปิดลงมติไว้วางใจรัฐบาลในวันเปิดประชุมสภาที่ 19 ธ.ค. เพื่อพิสูจน์เสียงข้างมากในสภา

 

นอกจากนี้เขาย้ำว่า รัฐบาลของเขาจะให้ความสำคัญกับการชุบฟื้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ลดค่าครองชีพและราคาสินค้าที่เป็นภาระของประชาชน โดยกำชับให้หน่วยงานรัฐเร่งจัดทำข้อเสนอมาตรการต่าง ๆ และเสนอในการประชุมในวันที่ 28 พ.ย.

  

เขายังย้ำให้การรับรองและปกป้องสิทธิของชาวมาเลเซียทุกคน โดยเฉพาะคนชายขอบ และคนยากไร้ ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติหรือนับถือศาสนาใด  และเขาจะปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ยอมประนีประนอมใด ๆ ในเรื่องธรรมาภิบาล การปราบปรามคอร์รัปชัน ความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรม  และสวัสดิภาพของประชาชน

 

ผู้นำใหม่มาเลเซียเริ่มงานวันแรก มุ่งแก้ไขค่าครองชีพพุ่งสูง

 

 

ในขณะที่เขามีภารกิจเร่งด่วนอันดับแรก คือ การผลักดันร่างงบประมาณปี 2023 ให้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา หลังจากรัฐบาลภายใต้การนำของ BN ยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด โดยยังไม่ทันได้อนุมัติงบประมาณ

   

ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ที่เคยปลดอันวาร์จากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี แต่กลับมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งปี 2561 โพสต์ในทวิตเตอร์แสดงความยินดีกับอันวาร์ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผู้นำและรัฐบาลหลายประเทศทยอยแสดงความยินดีกับอันวาร์ตั้งแต่เมื่อวาน โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่โทรศัพท์แสดงความยินดีกับเขา และอันวาร์ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานว่า อินโดนีเซียเป็นมิตรที่แท้จริงของมาเลเซีย

 

อันวาร์ อิบราฮิม สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พ.ย.

 

logoline