svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กษัตริย์มาเลเซียยังไม่เลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กษัตริย์มาเลเซียยังทรงไม่ตัดสินพระทัยแต่งตั้งใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 หลังจากกลุ่มการเมืองใหญ่อันดับ 3 ประกาศขอเป็นฝ่ายค้าน ทำให้อีกสองกลุ่มใหญ่ที่สุดยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้

    

สมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์

 

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำกลุ่มพันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช) ของมาเลเซีย แถลงข่าวช่วงเย็นวันอังคารว่า สมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ ทรงยังไม่ตัดสินพระทัยแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 และทรงปรารถนาที่จะเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่เข้มแข็ง และมีตัวแทนจากทุกภูมิภาค ศาสนา และเชื้อชาติ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนและชุบฟื้นเศรษฐกิจ

  

นอกจากนี้เขา บอกว่า ไม่มีกรอบเวลาว่าการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นเมื่อใด เรื่องนี้เป็นพระราชวินิจฉัยของพระองค์เพียงผู้เดียว และทุกคนพร้อมยอมรับการตัดสินพระทัย

 

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพันธมิตร ปากาตัน ฮาราปัน

 

การแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากอันวาร์ ผู้นำกลุ่มพันธมิตรที่ชนะการเลือกตั้งได้ 81 ที่นั่งจากสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 222 ที่นั่ง และมูห์ยิดดิน ยาสซิน อดีตนายกรัฐมตรีและผู้นำกลุ่มพันธมิตร เปริกาตัน แนชันแนล (พีเอ็น) ซึ่งมีส.ส. มากเป็นอันดับ 2 จำนวน 73 ที่นั่ง ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ให้เข้าเฝ้าเพื่อเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

  

ขณะที่มูห์ยิดดิน เปิดเผยในช่วงค่ำว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์พระราชทานข้อเสนอให้พีเอ็นจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพีเอชของอันวาร์ แต่เขายืนยันว่า พีเอ็นมีจุดยืนมาตลอดว่าจะไม่จับมือกับพีเอช

 

มูห์ยิดดิน ยาสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้นำพันธมิตร เปริกาตัน แนชันแนล

 

 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน แนวร่วมแห่งชาติ (บีเอ็น) นำโดยพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ (อัมโน) ของนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ และมี ส.ส. ได้รับเลือกตั้ง 30 ที่นั่ง มากเป็นอันดับ 3 ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียว่า จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะจัดตั้งขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 เมื่อวันเสาร์ โดยจะไม่สนับสนุนอันวาร์ หรือ มูห์ยิดดิน เป็นนายกรัฐมนตรี

  

แล่ะต่อมาสำนักพระราชวัง เปิดเผยภายหลังว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ทรงเรียกส.ส. 30 ที่นั่งของบีเอ็นเข้าเฝ้าเป็นรายบุคคลในเช้าวันพุธ ก่อนจะตัดสินพระทัยเลือกบุคคลที่สามารถคุมเสียงข้างมากอย่างเข้มแข็งในสภาเป็นนายกรัฐมนตรี

  

นอกจากนี้พระองค์ทรงเรียกร้องให้ประชาชนอดทนและอยู่ในความสงบจนกว่าการจัดตั้งรัฐบาลและการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเสร็จสิ้น และร่วมกันสวดขอพรให้กระบวนการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีลุล่วงด้วยความราบรื่น

 

 

 

 

logoline