svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวยูเครนหลายล้านเสี่ยงอันตรายในฤดูหนาวโดยไม่มีไฟฟ้า

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก กังวลว่า ชีวิตชาวยูเครนหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยงจากฤดูหนาวนี้ ในขณะที่อุณหถูมิกำลังลดต่ำลง และรัสเซียยังคงโจมตีทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

นพ. ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก  แถลงที่กรุงเคียฟของยูเครนเมื่อวันจันทร์ว่า ฤดูหนาวนี้จะส่งผลอันตรายต่อชีวิตของประชาชนหลายล้านคนในยูเครน หลังประเทศเผชิญกับวิกฤตพลังงานขั้นร้ายแรง สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพจิต ความยากลำบากในการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และความเสี่ยงของโรคติดเชื้อไวรัส

   

เขาระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานครึ่งหนึ่งได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายย่อยยับ และปัจจุบันประชาชนราว 10 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ชาวยูเครนหลายล้านเสี่ยงอันตรายในฤดูหนาวโดยไม่มีไฟฟ้า

 

 

แม้ขณะนี้มีหิมะปกคลุมในกรุงเคียฟ และบางพื้นที่ทั่วประเทศแล้ว แต่ยังไม่เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ และพยากรณ์อากาศ คาดว่า อุณหภูมิจะลดต่ำลงถึง ลบ 20 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ อนามัยโลก คาดว่า ชาวยูเครนราว  3 ล้านคนอาจจะอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังพื้นที่อื่นที่มีสภาพอากาศอบอุ่น และปลอดภัยมากกว่า

   

นอกจากนี้จากข้อมูลของอนามัยโลก ระบุว่า มีการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุข 703 ครั้งนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน และสื่อรายงานว่า ในสัปดาห์ที่แล้วรัสเซียยังคงโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และอาคารของพลเรือน ซึ่งเป็นการโจมตีทางอากาศที่หนักหน่วงที่สุดอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ชาวยูเครนหลายล้านเสี่ยงอันตรายในฤดูหนาวโดยไม่มีไฟฟ้า

 

 

 

ชาวยูเครนหลายล้านเสี่ยงอันตรายในฤดูหนาวโดยไม่มีไฟฟ้า

นพ. คลูเกอร์เตือนว่า การโจมตีทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขและพลังงาน ทำให้โรงพยาบาลและสถานพยาบาลหลายร้อยแห่งไม่สามารถให้บริการได้เต็มศักยภาพ ขาดแคลนทั้งเชื้อเพลิง น้ำ และไฟฟ้า  แผนกแม่และเด็กต้องมีตู้อบทารกแรกเกิด ธนาคารเลือดต้องมีตู้แช่ และเตียงคนไข้ฉุกเฉินต้องมีเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งทั้งหมดต้องใช้ไฟฟ้าทั้งนั้น  

  

เขาเตือนด้วยว่า ประชาชนมีความเสี่ยงจากโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจจากการพยายามสร้างความอบอุ่นด้วยการเผาถ่านและไม้ ใช้เครื่องปั่นไฟดีเซล และเครื่องทำความร้อนไฟฟ้า

  

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทางการยูเครนเริ่มอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่บางส่วนในแคว้นเคอร์ซอน และแคว้นมิโคเลฟ ทางภาคใต้ ที่ได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองของรัสเซียเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากวิตกว่า การขาดแคลนไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน และน้ำ จากการโจมตีของรัสเซีย จะทำให้ไม่สามารถอยู่อาศัยในพื้นที่นี้ในช่วงฤดูหนาวได้  เจ้าหน้าที่ขอให้ชาวบ้านอพยพไปยังพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศ

 

ชาวยูเครนหลายล้านเสี่ยงอันตรายในฤดูหนาวโดยไม่มีไฟฟ้า

 

logoline