svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลนับคะแนนเลือกตั้งมาเลเซีย ฝ่ายค้านกำลังมีคะแนนนำ

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งของมาเลเซีย ปรากฏว่าพรรคอัมโนของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน กำลังมีคะแนนตามหลังพรรคฝ่ายค้านที่นำโดย อันวาร์ อิบราฮิม แต่คาดว่าผลคะแนนจะสูสีจนไม่มีพรรคใดที่ได้คะแนนเสียงข้างมาก

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ของมาเลเซีย ที่ประชาชนออกมาลงคะแนนเสียงเมื่อวานนี้ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการนับคะแนน ซึ่งผลการนับคะแนนเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่ากลุ่มพรรคพันธมิตรรัฐบาล กำลังมีคะแนนตามหลังกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน โดยฝ่ายผู้สมัคร ส.ส.ของพรรครัฐบาลที่เป็นตัวเต็งหลายคน เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นผลมาจากความไร้เสถียรภาพของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้ง และการทุจริตจากคดี 1MDB ของ นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอัมโน ซึ่งพรรคฝ่ายค้านใช้ประเด็นนี้ในการหาเสียงและย้ำเตือนประชาชนว่าหากพรรครัฐบาลชนะ นาจิบ ราซัก ที่ถูกจำคุกอยู่ตอนนี้ จะได้รับการปล่อยตัวออกมาเป็นอิสระ

หากกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะทำให้นายอันวาร์ อิบราฮิม ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ซึ่งเขาเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ที่จะถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีผลคะแนนที่สูสี และจะไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งได้คะแนนเสียงเกินครึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่จะกลายเป็นรัฐบาลผสม ซึ่งจะยังคงทำให้รัฐบาลใหม่ของมาเลเซียจะยังคงเจอกับความไร้เสถียรภาพและอนาคตที่ไม่แน่นอน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของมาเลเซีย ที่กำลังเจอกับการชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้อที่สูง

logoline