svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป 19 พ.ย.

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย ประกาศว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 พ.ย. นี้ หลังมีการยุบสภาเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

มาเลเซียกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป 19 พ.ย.

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงวันนี้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 จะจัดขึ้นในวันที่ 19 พ.ย. โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. และเปิดให้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 15 พ.ย. 

   

ปีนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งมากกว่า  21.1 ล้านคน และเป็นครั้งแรกที่ชาวมาเลเซียอายุ 18-20 ปีสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้แล้ว หลังจากรัฐสภาผ่านกฎหมายที่ลดอายุต่ำสุดที่มีสิทธิออกเลือกเลือกตั้งจากเดิมกำหนดไว้ที่  21 ปี การกำหนดวันเลือกตั้งมีขึ้นหลังจากมีการยุบุสภาเมื่อวันที่ 10 ต.ค.

     

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ยืนยันว่า ระยะเวลาหาเสียงนาน 14 วันมีความเพียงพอแล้ว และในอดีตเคยใช้เวลาน้อยกว่านี้

 

 

มาเลเซียกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป 19 พ.ย.

อิสมาอิลเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ในระยะเวลา 4 ปีนี้แสดงให้เห็นถึงความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในมาเลเซีย นับจากพรรคอัมโนแพ้การเลือกตั้งในปี 2561 เป็นครั้งแรกหลังจากผูกขาดอำนาจการปกครองประเทศมายาวนานนับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชในปี 2500

   

แต่เนื่องจากคะแนนนิยมของพรรคอัมโนที่ดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เห็นได้จากผลการเลือกตั้งท้องถิ่น ทำให้มีกระแสกดดันในพรรคมากขึ้นให้อิสมาอิลประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ แม้มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมในช่วงสิ้นฤดูมรสุมในเดือนหน้าได้

 

 

อย่างไรก็ตามพรรคอัมโนจะต้องเผชิญความท้าทายจากพันธมิตรแห่งความหวัง ที่เป็นแกนนำฝ่ายค้านนำโดยอันวาร์ อิบราฮิม ที่เคยจับมือกับมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมตรี ทำให้สร้างประวัติศาสตร์โค่นอัมโนได้ในปี 2561 และมหาธีร์ยังประกาศจะนำพรรคเปจวงและพันธมิตร สู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ และพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3

 

 

 

logoline