svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ส่อรีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาล่าง

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อหลายสำนัก คาดการณ์ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ในทิศทางเดียวกันว่า พรรครีพับลิกันจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่ผลการเลือกตั้งวุฒิสภายังสูสีมาก

หลังจากผลการนับคะแนนทยอยออกมา สื่อหลายสำนัก เริ่มรายงานฟันธง ชื่อผู้ที่มีแน้วโน้มชนะในหลายที่นั่งทั้งในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และผู้ว่าการรัฐ และนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า พรรครีพับลิกันจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาล่าง โดยอาจคว้าเก้าอี้ ส.ส. ได้ 224 ที่นั่ง และพรรคเดโมแครตได้ 211 ที่นั่ง ส่วนเอพีคาดการณ์ชื่อผู้ชนะในเก้าอี้วุฒิสมาชิกในบางรัฐ ที่เป็นฐานเสียงของพรรคใดชัดเจน และพบว่า ผู้สมัครทั้งรีพับลิกันและเดโมแครต สามารถชนะในพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งบ่งชี้ว่า ทั้งสองพรรคยังมีฐานเสียงที่แข็งแกร่ง  และคาดว่า อาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงเสียงข้างมากในวุฒิสภา

  

ขณะที่ปัจจุบันเดโมแครตครองที่นั่ง ส.ส. 220 ที่นั่ง และรีพับลิกันครอง  212 ที่นั่ง และอีก 3 ที่นั่งว่างลง นอกจากนี้เดโมแครตครองที่นั่ง ส.ว. 48 ที่นั่ง และมีเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.อิสระอีก 2 ที่นั่ง ส่วนรีพับลิกันครองที่นั่ง ส.ว. 50 ที่นั่ง

 

จอห์น เฟตเทอร์แมน ผู้สมัครเดโมแครต คว้าเก้าอี้วุฒิสมาชิกรัฐเพนซิลเวเนีย

 

ผู้สนับสนุนดีใจที่ จอห์น เฟตเทอร์แมน ผู้สมัครวุฒิสมาชิกของเดโมแครต ชนะเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาว บอกว่า แม้พรรคเดโมแครตอาจสูญเสียบางที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร แต่ทำเนียบขาวยังมีความหวังว่า พรรคเดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้

   

โฆษกทำเนียบขาว บอกด้วยว่า ผลการเลือกตั้งทั้งหมดอาจต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะประกาศได้ เพราะบางรัฐยังไม่เริ่มนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่ส่งทางไปรษณีย์ หรือบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนล่วงหน้าจนกว่าหน่วยเลือกตั้งจะปิดในวันเลือกตั้ง และขอให้ทุกคนอดทนรอผลการนับคะแนน

  

ส่วนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ส่งสัญญาณจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 ออกมาแสดงความเห็นว่า เขาจะสนับสนุนให้เควิน แมคคาร์ธี เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แทน แนนซี เพโลซี หากพรรครีพับลิกันสามารถกุมอำนาจในสภาผู้แทนราษฎร

 

เควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกัน

 

แม็กซ์เวลล์ อเลฮันโดร ฟรอสต์ วัย 25 ปีจากเดโมแครตเป็น Gen Z คนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

ผลเลือกตั้งกลางเทอมที่พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากในสภา ไม่เพียงส่งผลต่อความยากลำบากในการผลักดันนโยบายต่าง ๆ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังอาจส่งผลให้รีพับลิกันหันมาตั้งคณะกรรมการสอบสวนพรรคเดโมแครตบ้าง หลังจากสองปีที่ผ่านมาเดโมแครตพยายามสอบสวนเอาผิดกับ ทรัมป์ในเรื่องเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่  6 ม.ค.

   

รีพับลิกันประกาศไว้แล้วว่า จะยุติการสอบสวนเรื่องบุกรัฐสภา และจะเปิดการสอบสวนความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างฮันเตอร์ บุตรชายของประธานาธิบดีไบเดนกับจีน

   

และหากรีพับลิกันคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาด้วย จะทำให้การโหวตในสภารับรองการแต่งตั้งผู้พิพากษา และตำแหน่งสำคัญในหน่วยงานรัฐบาล ที่ได้รับการเสนอชื่อจากไบเดน จะเป็นไปได้ยาก

 

แคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของพรรคเดโมแครต ชนะเลือกตั้งอีกสมัย

 

 

logoline