svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหาส่งอาวุธให้รัสเซีย

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่บอกว่ามีการจัดส่งอาวุธไปยังรัสเซียอย่างลับๆ เพื่อทำสงครามในยูเครน โดยกล่าวว่าพวกเขาไม่เคยขายอาวุธให้มอสโก และไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้น

ก่อนหน้านี้ จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯ มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือส่งกระสุนปืนใหญ่จำนวนมากให้กับรัสเซีย


เคอร์บี กล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังพยายามปิดบังด้วยการขนส่งอาวุธผ่านไปยังประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และวอชิงตันกำลังเฝ้าติดตามเพื่อดูว่ารัสเซียจะได้รับอาวุธดังกล่าวหรือไม่

เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหาส่งอาวุธให้รัสเซีย

ล่าสุดสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของเกาหลีเหนือ รายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีเหนือที่ตอบโต้ข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ โดยระบุว่า คำกล่าวอ้างของสหรัฐฯนั้นเป็นเพียงข่าวลือ เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่เคยทำข้อตกลงซื้อขายอาวุธกับรัสเซียและไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้นในอนาคต 


“เราถือว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่เป็นปฏิปักษ์ในการทำให้ภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือเสื่อมเสียในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมายของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ต่อเกาหลีเหนือ” เจ้าหน้าที่กล่าวในแถลงการณ์

logoline