svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อเผย "Meta" เตรียมเลิกจ้าง พนง.ครั้งใหญ่สัปดาห์นี้

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อในสหรัฐรายงานว่า เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เตรียมเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ในสัปดาห์นี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

หนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยว่า บริษัท Meta Platforms Inc กำลังวางแผนที่จะเริ่มการเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายพันคน โดยคาดว่าจะประกาศเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุดในวันพุธ (9 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ 


มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอ (CEO) ประกาศผลประกอบไตรมาส 3 ว่า มีกำไรลดลงเหลือ 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 164,500 ล้านบาท) หรือลดลงร้อยละ 52 ต่อปี ขณะที่มูลค่าตลาดตลอดปีที่ผ่านมาลดลงเหลือ 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22.43 ล้านล้านบาท) 

"Meta" เตรียมเลิกจ้าง พนง.ครั้งใหญ่สัปดาห์นี้

สำหรับ Meta กำลังเผชิญกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว รวมถึงการแข่งขันกับโซเชียลมีเดียมาแรงอย่าง TikTok และการเปลี่ยนแปลงข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการจาก Apple ขณะที่การลงทุนใน Metaverse มีค่าใช้จ่ายมหาศาลและต้องใช้เวลาถึงราว 1 ทศวรรษกว่าจะเกิดผล 


นอกจากนี้ รายได้จากการโฆษณาก็ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะภาคธุรกิจเผชิญภาวะเงินเฟ้อสูงและดอกเบี้ยที่ปรับขึ้น ซึ่งจากปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมา ทำให้ Meta ต้องหยุดการจ้างงาน หยุดโปรเจกต์ใหม่ๆ และจัดระเบียบบริษัทใหม่เพื่อลดต้นทุน


ทั้งนี้ ข้อมูลนับจนถึงวันที่ 30 กันยายนระบุว่า Meta มีพนักงานทั้งหมดราว 87,000 คนทั่วโลก ครอบคลุมแพลตฟอร์มที่มีอยู่ทั้งหมด เช่น Facebook, Instagram, WhatsApp

"Meta" เตรียมเลิกจ้าง พนง.ครั้งใหญ่สัปดาห์นี้

logoline