svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ลำบาก หุ้น Meta ร่วงไม่หยุด

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย ยักษ์ใหญ่ "Meta" บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ทั้งรายรับที่ลดลงและหุ้นก็ร่วงต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งลงไปกว่า 20%

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ต้องเผชิญข่าวร้าย เมื่อ  แฟลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง รายงานรายรับรายไตรมาส ลดลงติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 และคาดการณ์ว่าจะลดลงอีกในไตรมาสที่ 4 โดยบริษัทมีกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2565 อยู่ที่ 1.64 ดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ Refinitiv (รีฟินิทิฟ) ที่ตั้งไว้ 1.89 ดอลลาร์

 

Meta ยังเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4 ที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่งผลให้ราคาหุ้นร่วงลงกว่า 20% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการของตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ แม้รายได้ในไตรมาส 3 จะอยู่ที่ 2.771 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.738 หมื่นล้านดอลลาร์

 

 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ลำบาก หุ้น Meta ร่วงไม่หยุด

 

ส่วนบริษัทในเครืออย่าง Reality Labs ที่รับผิดชอบด้านการทำแว่น  VR headsets และถูกตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ Metaverse ก็มีรายได้ลดลงไปอยู่ที่ระดับ 285 ดอลลาร์ และนับตั้งแต่ต้นปี (3 ไตรมาสแรก) รายได้ของ Reality Labs ลดลงไปแล้ว 9,400 ล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก ซึ่งนับตั้งแต่ซัคเคอร์เบิร์กทุ่มเทให้กับแพลตฟอร์มนี้ ทำให้เขาสูญเสียความมั่งคั่งไปแล้วกว่า 71,000 ล้านดอลลาร์ (2.5 ล้านล้านบาท) ร่วงจาก top 5 อันดับเศรษฐีโลก ลงไปอยู่อันดับที่ 20

 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ลำบาก หุ้น Meta ร่วงไม่หยุด

 

 

Meta ต้องดิ้้นรนรับมือกับการชะลอตัวในวงกว้างของการใช้จ่ายโฆษณาออนไลน์, ความท้าทายจาก Apple ที่อัปเดตความเป็นส่วนตัวของ iOS ขณะที่แพลตฟอร์มคลิป วิดีโอสั้น "Reels" ก็เจอกันแข่งขันที่รุนแรงจาก TikTok

 

ปัจจุบัน ยอดผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายวัน (DAUs) อยู่ที่ 1.98 พันล้านราย สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์  ยอดผู้ใช้งานรายเดือน (MAUs) อยู่ที่ 2.96 พันล้านราย มากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.94 พันล้านราย และรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้งาน (ARPU) อยู่ที่ระดับ 9.41 ดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 9.83 ดอลลาร์

 

Meta คาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้ จะอยู่ที่ 3.0-3.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.22 หมื่นล้านดอลลาร์

 

 

logoline