svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตะลึง! ตร.สเปนยึดกัญชาครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์กว่า 2.3 พันล้าน

06 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.สเปน ยึดของกลางเป็น "กัญชา" น้ำหนักถึงกว่า 32 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.3 พันล้านบาท นับเป็นการยึดกัญชาครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสเปน

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดของสเปน ออกปฏิบัติการณ์กวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศตลอดเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ “ปฏิบัติการการ์เดนส์” โดยบุกค้นไร่และโรงงานการผลิตทั่วทั้งประเทศ ก่อนยึดของกลางเป็น กัญชา น้ำหนักรวมมหาศาลถึง 32 ตัน หรือกว่า 32,000 กก. คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2,300 ล้านบาท


จนท.ตำรวจสเปนเผยว่า การบุกกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดครั้งนี้นอกจากจะยึดกัญชาครั้งประวัติศาสตร์แล้ว ยังสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้อีก 20 ราย เป็นชาย 9 ราย และหญิงอีก 11 ราย มีอายุระหว่าง 20-59 ปี


“หน่วยรักษาความปลอดภัย ได้ยึดบรรจุภัณฑ์ที่ซ่อนกัญชาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมา” เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพลเรือนของสเปนกล่าว “มันเทียบเท่ากับพืชกัญชาประมาณ 1.1 ล้านต้น”
ตร.สเปนยึดกัญชาครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์

เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนเปิดเผยอีกว่า กลุ่มค้ากัญชาที่ถูกจับในครั้งนี้ เป็นธุรกิจที่ดำเนินการโดย "บริษัท" ต่างๆ ซึ่งดำเนินการในส่วนต่างๆ ของกระบวนการ ตั้งแต่การซื้อเมล็ดพืช การปลูกและการทำให้แห้ง ไปจนถึงการบรรจุหีบห่อและกำลังเตรียมส่งออกไปยังสเปน สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และเบลเยียม


ทั้งนี้ กลุ่มค้ากัญชาดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวในพื้นที่โตเลโด ซิวดัดเรอัล บาเลนเซีย และอัสตูเรียส เมื่อช่วงเดือนที่แล้ว แต่รายละเอียดของการดำเนินการจับกุมและยึดของกลางดังกล่าว เพิ่งถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) 

 

ที่มา: BBC

logoline