svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานตั้งข้อหาอิมราน ข่าน ฝ่าฝืน กม.ต้านก่อการร้าย

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจปากีสถานตั้งข้อหาอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย และสำนักงานกำกับดูแลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สั่งห้ามการแพร่ภาพไลฟ์สดปราศรัยของเขา ที่มีเนื้อหาสร้างความเกลียดชังต่อสถาบันของรัฐ

เมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจปากีสถานตั้งข้อหากับนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาช่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่รัฐ ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย หลังจากเขากล่าวปราศรัยเมื่อวันเสาร์ประณามผู้บัญชาการอิสลามาบัด และผู้พิพากษาหญิงคนหนึ่งว่ากักขังและกระทำทารุณ ต่อผู้ช่วยใกล้ชิดในพรรคการเมืองของเขา พร้อมกับขู่ดำเนินการกับทั้งสองคน

 

ปากีสถานตั้งข้อหาอิมราน ข่าน ฝ่าฝืน กม.ต้านก่อการร้าย

ขณะที่ผู้สนับสนุนนหลายร้อยคนของนายข่าน รวมตัวที่ด้านนอกบ้านพักของเขาในกรุงอิสลามาบัด หลังทราบข่าวการตั้งข้อหา และประกาศจะเข้ายึดเมืองหลวงหากตำรวจพยายามจับกุมนายข่าน แต่ตำรวจที่เฝ้ารักษาการใกล้บ้านพักของนายข่านยืนยันว่าไม่ได้จะเข้าจับกุม และเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยเท่านั้น 

 

สถานการณ์การเมืองในปากีสถานยังคงตึงเครียด นับจากนายข่านถูกสภาลงมติไม่ไว้วางใจทำให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือน เม.ย. เขาออกเดินสายทั่วประเทศเพื่อปราศรัยเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ และวิจารณ์รัฐบาลและกองทัพอย่างดุเดือด

 

ปากีสถานตั้งข้อหาอิมราน ข่าน ฝ่าฝืน กม.ต้านก่อการร้าย

เมื่อวันเสาร์ สำนักงานโทรคมนาคมที่กำกับดูแลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกาศห้ามสถานีโทรทัศน์ทุกช่องแพร่ภาพการไลฟ์สดปราศรัยของนายข่าน เนื่องจากพูดจาสร้างความเกลียดชังต่อสถาบันของรัฐ 

 

และเมื่อวันอาทิตย์ นายข่านกล่าวหาว่ารัฐบาลบล็อกช่องยูทูบช่องเขาระหว่างการปราศรัยชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนฟังการไลฟ์สดของเขา แม้นายข่านซึ่งเป็นอดีตนักคริกเก็ตชื่อดังของประเทศถูกขับพ้นตำแหน่ง แต่เขายังมีเสียงสนับสนุนจากชาวปากีสถานส่วนใหญ่

 

ปากีสถานตั้งข้อหาอิมราน ข่าน ฝ่าฝืน กม.ต้านก่อการร้าย

logoline