svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โศกนาฏกรรม 'ฮาโลวีนอิแทวอน' ที่คร่าชีวิตกว่า 154 ราย (คลิป)

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุโศกนาฏกรรมที่เขตอิแทวอนใจกลางกรุงโซลของเกาหลีใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 154 ราย โดยที่หนึ่งในนั้นมีนักแสดงซึ่งเป็นที่รู้จักจากรายการ "เอ็มเน็ตโปรดิวซ์ 101 ซีซั่น 2" ด้วย

เผยเหตุการณ์ก่อนเหตุเหยียบกันตายที่อิแทวอน

 

คลิปวิดีในโซเชียลมีเดียที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และสื่อกระแสหลักนำมาเผยแพร่ ได้แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่น่าจะเป็นสาเหตุที่มีคนล้ม และเหยียบกันตายในตรอกแคบ ๆ ที่เขตอิแทวอน ของกรุงโซล เกาหลีใต้ ในคืนฉลองเทศกาลฮาโลวีน โดยเริ่มต้นจากการที่กลุ่มคนประมาณ 4-7 คน ร้องตะโกนว่า "ดันขึ้นไป เอาให้พวกนั้นล้มลงไปเลย" ขณะที่สื่อกระแสหลักได้เผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นสภาพของคนที่ถูกเบียดเสียดและแออัดขั้นสุด ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามดึงคนที่ทับกันอยู่ออกมา ด้านเว็บไซต์ข่าวยอนฮัพรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 154 คน รวมทั้งชาวต่างชาติ 26 คน  เป็นจีนกับรัสเซีย ชาติละ 1 คน สหรัฐฯ กับญี่ปุ่นชาติละ 2 คน, ที่เหลือเป็นไทย , ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย, นอร์เวย์, ออสเตรีย, เวียดนาม, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน และศรีลังกา ชาติละ 1 คน ส่วนผู้บาดเจ็บที่อาการสาหัส 33 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 116 คน 

 

โศกนาฏกรรม 'ฮาโลวีนอิแทวอน' ที่คร่าชีวิตกว่า 154 ราย (คลิป)

เสียงตะโกนก่อนโศกนาฎกรรมอิแทวอน

 

และยังมีการเผยคลิปวิดีโอบริเวณทางเดินแคบ ๆ และเป็นเนินที่ผู้คนเดินเบียดเสียดกัน ก่อนเกิดโศกนาฎกรรม ซึ่งมีเสียงผู้ชายหัวเราะและตะโกนว่า "ลงไป" กับเสียงผู้หญิงที่อยู่ด้านซ้ายที่ร้องตะโกนขอให้คนที่จะลงได้ลงไปก่อน ซึ่งน่าจะหมายถึงให้เปิดเส้นทางสำหรับคนที่จะลงก่อน มีคลิปที่แสดงให้เห็นคนวิวาทกันขณะที่ฝูงชนเบียดเสียดกัน และคู่กรณีน่าจะเป็นชาวต่างชาติทั้งสองฝ่ายและฝูงชนก็ดันกันไปมา ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลาไม่นานก่อนจะเกิดโศกนาฏกรรมเหยียบกันเสียชีวิต 

 

โศกนาฏกรรม 'ฮาโลวีนอิแทวอน' ที่คร่าชีวิตกว่า 154 ราย (คลิป)



พนักงานร้านย่านอิแทวอนเผยช่วยแบกศพ 50 ศพ

 

พนักงานคนหนึ่งของร้านในย่านอิแทวอนเปิดเผยต่อสำนักข่าวยอนฮัพว่า เขาได้ช่วยแบกร่างผู้เสียชีวิตราว 50 ศพ หลังเกิดเหตุเหยียบกันและได้เห็นคนที่เสียชีวิตจากการหายใจไม่ออก ส่วนใหญ่อยู่ในวัย 20 ปีขึ้นไป ซึ่งเขาบอกว่าสิ่งที่เขาคิดได้ในขณะนั้นคือต้องช่วยชีวิตให้ได้มากกว่า 1 คน แต่เมื่อเขาเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ ที่เป็นตรอกแคบ ๆ กว้างเพียง 3.2 เมตร และเป็นทางลาด ก็พบว่ามีหลายคนที่ถูกทับหมดสติไปแล้ว ซึ่งเขาได้ลากร่างหนึ่งที่ติดอยู่ใต้อีกหลายร่างออกมา และบอกด้วยว่า สภาพที่ฝูงชนกองสุมกันเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยพบเห็นมาก่อน ซึ่งในวันเกิดเหตุมีฝูงชนราว 100,000 ที่เข้าไปในย่านนี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นย่านบังเทิงยามค่ำคืนยอดนิยมของกรุงโซล และเพิ่งจะเปิดหลังต้องปิดไปนาน 3 ปี เพราะการระบาดของโควิด-19 

 

โศกนาฏกรรม 'ฮาโลวีนอิแทวอน' ที่คร่าชีวิตกว่า 154 ราย (คลิป)

นักแสดงหนุ่มเสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันที่อิแทวอน

 

เหตุโศกนาฏกรรมที่เขตอิแทวอนทำให้วงการบันเทิงสูญเสียนักแสดงหนุ่ม "อี จีฮัน" วัย 24 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักจากรายการ "เอ็มเน็ตโปรดิวซ์ 101 ซีซั่น 2" (Mnet "Produce 101 Season 2) ซึ่งต้นสังกัดคือ 935 เอ็นเทอร์เทนเมนต์ ได้แถลงยืนยันและไว้อาลัยว่า

 

"สมาชิกในครอบครัวที่รักของเรา นักแสดงหนุ่มอี จีฮัน ได้จากพวกเราไป กลายเป็นดวงดาวบนท้องฟ้า"

 

 

โศกนาฏกรรม 'ฮาโลวีนอิแทวอน' ที่คร่าชีวิตกว่า 154 ราย (คลิป)

 

ส่วนศพของเขาถูกนำไปไว้ที่โถงเก็บศพของโรงพยาบาลเมียงจี และพิธีศพจะจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ แต่ในขณะที่ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยให้เหยื่อก็เกิดกระแสดราม่าเมื่อมีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ชาวจีนบางคนเข้าไปซ้ำเติมและเยาะเย้ยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งในเพจของสถานทูตเกาหลีใต้ประจำกรุงโซล แต่ก็มีคนที่เข้าไปแสดงความเห็นว่าช็อกและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหวังว่าผู้บาดเจ็บจะหายดีโดยเร็ว 

logoline