svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษสอบสวนเหตุรุมซ้อมผู้ประท้วงที่สถานกงสุลจีน

17 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษกำลังสอบสวนเหตุการณ์วุ่นวายที่สถานกงสุลจีน ในเมืองแมนเชสเตอร์ เมื่อผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกลากเข้าไปรุมทำร้าย ขณะที่จีน ยืนยันว่า สถานทูตและสถานกงสุลจีนยึดมั่นปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศเจ้าบ้านเสมอมา

กลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตย ที่เรียกตัวเองว่า “กองกำลังปกป้องคนฮ่องกง” จัดการชุมนุมประท้วงที่ด้านนอกสถานกงสุลในเมืองแมนเชสเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อต่อต้านการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เปิดฉากขึ้นในกรุงปักกิ่งในวันเดียวกัน ผู้ประท้วงตั้งป้ายที่มีข้อความว่า “สวรรค์จะทำลายพรรคคอมมิวนิสต์จีน” และมีภาพล้อเลียนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สวมมงกุฎ

  

คลิปที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวางเผยให้เห็นการปะทะกันที่ด้านนอกสถานกงสุล หลังชายกลุ่มหนึ่งเดินไปเก็บป้ายประท้วงแล้ววิ่งเข้าไปในสถานกงสุล จากนั้นผู้ชุมนุมวิ่งกรูไปที่ประตูทางเข้า และชายฉกรรจ์กลุ่มนั้นก็ออกมาจากสถานกงสุล และลากผู้ประท้วงชาวฮ่องกงคนหนึ่งเข้าไปภายในสนามหญ้าในสถานกงสุลและรุมทำร้าย หลังจากนั้นตำรวจอังกฤษนายหนึ่งเข้าไปช่วยดึงตัวผู้ประท้วงคนนี้ออกมา โดยมีตำรวจและผู้ประท้วงบางคนที่ด้านนอกเข้าข่วยด้วย

 

 

อังกฤษสอบสวนเหตุรุมซ้อมผู้ประท้วงที่สถานกงสุลจีน

 

กลุ่มผู้ประท้วง กล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่สถานกงสุลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายผู้ประท้วง ส่วนโฆษกสถานกงสุล ระบุว่า ผู้ประท้วงแสดงภาพล้อเลียนที่ดูหมิ่นประธานาธิบดีของจีน

   

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ผู้ประท้วงเป็นชาวฮ่องกง ที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในอังกฤษเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีแผลแตกและรอยฟกช้ำที่ใบหน้า  และได้รับการส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

   

ตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์กำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้เพิ่มการลาดตระเวนพื้นที่ดังกล่าวหลังเหตุวุ่นวายแล้ว แต่ไม่ตอบคำถามของสื่อที่ซักถามว่า ตำรวจมีอำนาจเข้าไปในสถานกงสุลหรือไม่ โดยปกติเจ้าหน้าที่ของประเทศเจ้าบ้านไม่สามารถเข้าพื้นที่สถานกงสุลหรือสถานทูตของต่างชาติเว้นแต่ได้รับอนุญาต

 

 

ขณะเดียวกันนักเคลื่อนไหวและนักการเมืองในสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน กรณีมีข้อกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรง โดยระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องขอคำขอโทษจากเอกอัครราชทูตจีน และเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายผู้ประท้วงถูกส่งตัวกลับไปจีน หรือ ถูกดำเนินคดี

    

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งว่า ยังไม่ทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่า สถานทูตและสถานกงสุลของจีนในสหราชอาณาจักรปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศเจ้าบ้านเสมอมา และหวังว่า ภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต และอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางกงสุล สหราชอาณาจักรจะอำนวยความสะดวกให้สถานทูตและสถานกงสุลจีนในสหราชอาณาจักรปฏิบัติงานได้ตามปกติ

 

 

logoline