svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัยรุ่นรักษ์โลกสาดซุปมะเขือเทศใส่งาน 'แวนโก๊ะห์'

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัยรุ่น 2 คน ที่เป็นสมาชิกกลุ่มเคลื่อนไหวประท้วงโลกร้อน ภายใต้แคมเปญ Just Stop Oil ได้สาดน้ำมะเขือเทศใส่ภาพวาดที่มีชื่อว่า Sunflowers ของ 'วินเซนต์ แวน โก๊ะห์' (Vincent van Gogh) จิตกรชื่อก้องโลก ที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าวัยรุ่นทั้งสองคนซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งคู่ และต่อมาถูกระบุว่าเป็นฟีบี้ พลัมเมอร์ วัย 21 ปี กับอันนา ฮอลแลนด์ วัย 20 ปี ได้ส่งเสียงเหมือนหายใจหอบและร้องตะโกนว่า "Oh my gosh!" ขณะเข้าไปในแกลเลอรีที่มีห้องจัดแสดงภาพ 43 ห้อง ก่อนจะปรี่เข้าไป สาดน้ำมะเขือเทศใส่รูป Sunflowers ของ 'วินเซนต์ แวน โก๊ะห์' (Vincent van Gogh) ที่มีกระจกกั้นอีกชั้นหนึ่ง เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ของเมื่อวันศุกร์ (14 ตุลาคม)

 

ภาพวาด Sunflowers ของวินเซนต์ แวน โก๊ะห์ (Vincent van Gogh)

 

วัยรุ่นรักษ์โลกสาดซุปมะเขือเทศใส่งาน 'แวนโก๊ะห์'

 

วัยรุ่นรักษ์โลกสาดซุปมะเขือเทศใส่งาน 'แวนโก๊ะห์'

 

 

ภาพ Sunflowers มีมูลค่าสูงถึง 84.2 ล้านดอลลาร์ และได้ชื่อว่าเป็น 'หนึ่งในสมบัติที่สำคัญของชาติ' และหลังจากสาดน้ำมะเขือเทศแล้ววัยรุ่นทั้งคู่ยังล้วงเอากาวที่ซ่อนไว้เสื้อมาทามือแปะติดกับผนังใต้ภาพ ทั้งคู่ยังถามด้วยว่า...

 

"นี่คือสิ่งที่มีค่ามากกว่าอาหารหรือ มากกว่าความยุติธรรมหรือ พวกคุณห่วงอะไรมากกว่ากัน การปกป้องภาพวาดกับการปกป้องโลกและประชาชน" 

 

"วิกฤตค่าครองชีพเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤตราคาน้ำมัน เชื้อเพลิงเป็นสิ่งที่ไม่มีปัญญาจะซื้อได้สำหรับหลายล้านครอบครัวที่เผชิญความหนาวและหิวโหย พวกเขาไม่สามารถทำได้แม้กระทั่งอุ่นซุปกระป๋อง"

 

 

วัยรุ่นรักษ์โลกสาดซุปมะเขือเทศใส่งาน 'แวนโก๊ะห์'  

เจ้าหน้าที่แกลเลอรีได้รีบเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าภาพเขียนไม่ได้รับอันตราย ส่วนผู้ประท้วงได้สาดซุปมะเขือเทศใส่รูป ซึ่งต่อมาได้เคลียร์นักท่องเที่ยวออกไปและแจ้งตำรวจ การประท้วงได้ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาที่เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันในสังคม เช่น คนที่โกรธในตอนแรกได้หันมาสนับสนุน หลังจากรู้ว่ารูปไม่เสียหายและไม่มีใครเป็นอันตราย แต่บางคนบอกว่ายังไงก็ไม่เข้าใจเจตนาของผู้ประท้วง และเป็นห่วงว่าศิลปะที่สวยงามจะตกเป็นเป้า

 

วัยรุ่นรักษ์โลกสาดซุปมะเขือเทศใส่งาน 'แวนโก๊ะห์'

logoline