svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไม่แคร์โลก 'โตโยต้า' เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ไม่สนโลกที่การคว่ำบาตรการลงทุนในเมียนมา เปิดโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ในเมียนมา หลังระงับไปนานกว่า 19 เดือน เนื่องจากกองทัพทำรัฐประหารและการระบาดของโควิด-19

โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor Corp) ระบุว่าโรงงานแห่งใหม่กำลังเปิดสายการผลิตรถยนต์กระบะรุ่น Hilux วันละ 1-2 คันต่อวัน โดยใช้ส่วนประกอบที่ส่งไปยังเมียนมาตั้งแต่เดือนกันยายน โดยนับเป็นการเปิดสายการผลิตใหม่หลังจากหยุดไปนาน 19 เดือน เพราะกองทัพทำรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนและการระบาดของโควิด-19

 

ไม่แคร์โลก 'โตโยต้า' เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา

บริษัทหลายแห่งของญี่ปุ่นและบริษัทข้ามชาติอื่น ๆ ต่างเผชิญกระแสกดดันให้ถอนการลงทุนในเมียนมา เพราะกลัวว่าจะทำให้กองทัพได้รับผลประโยชน์ แต่โตโยต้าออกแถลงการณ์ว่า

 

"เราเชื่อว่านี่เป็นความตั้งใจตั้งแต่ต้นของเรา ที่จะมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมในเมียนมา และเพี่อสนับสนุนพนักงานของเราและครอบครัวของพวกเขา ซึ่งภายใต้สถานการณ์เหล่านี้เรากำลังพยายามทำทุกวิถีทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งหมด" 

 

ไม่แคร์โลก 'โตโยต้า' เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา

 

เดิมโรงงานแห่งนี้มีกำหนดจะเปิดเดินสายการผลิตตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับที่เกิดการรัฐประหาร กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch ได้เรียกร้องให้โตโยต้าถอนตัวจากการทำธุรกิจกับกลุ่มบริษัทที่กองทัพทหารเมียนมาเป็นเจ้าของ เช่นเดียวบริษัทในเครืออื่น ๆ 

 

สำหรับโรงงานที่เดินสายการผลิตใหม่ของโตโยต้าอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสิลาวา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตและโลจิสติกนอกศูนย์กลางธุรกิจในย่างกุ้ง 

 

ไม่แคร์โลก 'โตโยต้า' เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา

 

 

logoline