svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พระราชชายา 'คามิลลา' จะไม่ได้ใช้ราชอิสริยยศ 'Consort'

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม หวังจะถอนคำว่า 'Consort' จากตำแหน่งของราชินีคามิลลา ก่อนพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลสเดือนพฤษภาคมปีหน้า จนกว่าจะมั่นใจว่าสาธารณชนพร้อมเปิดใจยอมรับราชินีองค์ใหม่

คณะองคมนตรีกำลังเตรียมถอนคำว่า 'Consort' ออกจากตำแหน่ง 'Queen Consort' หรืออิสริยยศของพระราชชายาในพระมหากษัตริย์ผู้สืบทอดราชบัลลังก์ จากคามิลลา พระราชชายาในพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 อย่างเงียบ ๆ โดยส่วนหนึ่งของการตัดสินใจคือคำถามที่ว่า สาธารณชนเปิดใจยอมรับคามิลลาแล้วหรือไม่ แม้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะพระราชทานอิสริยยศนี้ให้แก่คามิลลาอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้วก็ตาม ซึ่งถ้าความนิยมในตัวคามิลลาเพิ่มขึ้นก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

พระราชชายา \'คามิลลา\' จะไม่ได้ใช้ราชอิสริยยศ \'Consort\'

หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ที่ขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ทรงตรัสถึงพระราชชายาว่า

 

ทรงวางพระทัยในความช่วยเหลือด้วยความรักของพระราชชายาสุดที่รัก... เพื่อเป็นการยอมรับต่อการปฏิบัติภารกิจอย่างซื่อสัตย์ นับตั้งแต่เสกสมรสเมื่อ 17 ปีก่อน คามิลลาจึงเป็น 'Queen Consort' ของพระองค์

 

 

พระราชชายา \'คามิลลา\' จะไม่ได้ใช้ราชอิสริยยศ \'Consort\'

 

 

แต่ล่าสุดมีรายงานว่าเหล่า องคมนตรีต่างต้องการให้ละคำว่า 'Consort' ถ้าสาธารณชนต้องการให้เป็นเช่นนั้น เพื่อให้การสืบราชบัลลังก์เป็นไปตามธรรมชาติ และสาธารณชนน่าจะสะดวกใจมากกว่าที่จะเรียกสั้น ๆ ว่า 'ควีนคามิลลา' (Queen Camilla) แต่การละคำว่า 'Consorts' ของบรรดาราชชายาของกษัตริย์อังกฤษไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในอดีตมีหลายพระองค์ที่ไม่ได้ใช้คำนี้เช่นกัน เช่น ควีนมาเธอร์ (Queen Mother), ควีนแมรี (Queen Mary) และควีนอเล็กซานดร้า (Queen Alexandra)

 

พระราชชายา \'คามิลลา\' จะไม่ได้ใช้ราชอิสริยยศ \'Consort\'

เหล่าองคมนตรียังวิตกว่า แม้คะแนนนิยมของคามิลลาจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังเสกสมรสเข้าเป็นสมาชิกในพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงเมื่อปี 2548 แต่ก็เชื่อว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยยังคงไม่ลืมอดีต กรณี 'รักสามเศร้า เราสามคน' ที่กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวไปทั่วโลก เมื่อเธอถูกตราหน้าว่าเป็น มือที่ 3 ที่ทำลายครอบครัวของพระเจ้าชาร์ลสกับเจ้าหญิงไดอานา  แม้ว่าคามิลลาจะทุ่มเทอุทิศตนทำงานเพื่อราชวงศ์ในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา ทั้งยังเคยเข้าร่วมพิธีสำคัญ เช่น การเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งยังมีตำแหน่ง 'ที่ปรึกษาแห่งรัฐ' และเป็นผู้แทนพระองค์ในพระเจ้าชาร์ลสไปประกอบพระราชพิธีอย่างเป็นทางการ ในกรณีที่พระเจ้าชาร์ลสไม่ได้โดยเสด็จด้วย

 

พระราชชายา \'คามิลลา\' จะไม่ได้ใช้ราชอิสริยยศ \'Consort\'

logoline