svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผน '10 ปอนด์ แลกปิดไฟ' ของลิซ ทรัสส์ เจอกระแสตีกลับ

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แผน 10 ปอนด์แลกปิดไฟ" (blackouts deal) ของนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ ถูกกระแสตีกลับที่รุนแรงว่า "เป็นมาตรวัดที่ไม่น่าเชื่อถือ" ท่ามกลางความวิตกว่าสหราชอาณาจักรจะต้องตัดไฟวันละ 3 ชั่วโมง เพราะก๊าซขาดแคลนในช่วงฤดูหนาว

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ เผยแผนประหยัดพลังงานรองรับฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามา ด้วยการเสนอ ให้แต่ละครัวเรือนลดการใช้ไฟฟ้าในช่วง peak times หรือช่วงที่มีการใช้ไฟมากที่สุด แลกกับเงินวันละ 10 ปอนด์ (ประมาณ 415 บาท) เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูหนาว แต่กลับเจอ 'กระแสตีกลับ' ว่า มาตรวัดการใช้ไฟฟ้าไม่น่าเชื่อถือ และติดตั้งเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของครัวเรือนและธุรกิจขนาดย่อม ในขณะที่การไฟฟ้าแห่งชาติได้เตือนว่าอาจจะเกิดภาวะขาดแคลนก๊าซ ที่อาจทำให้ต้องตัดไฟวันละ 3 ชั่วโมงในบางพื้นที่ แต่จะเตือนล่วงหน้าถ้าต้องหยุดการส่งกระแสไฟฟ้า ที่เป็นไปได้ว่าจะเป็นช่วงระหว่างเวลา 16.00-19.00 น.

 

แผน '10 ปอนด์ แลกปิดไฟ' ของลิซ ทรัสส์ เจอกระแสตีกลับ

ด้านกลุ่มด้านสุขภาพได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้า กับกลุ่มคนที่เปราะบางหลายพันคนที่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องฟอกไต แต่การไฟฟ้าแห่งชาติเตือนว่า ถ้ายุโรปนำเข้าพลังงานได้ไม่เพียงพอ อังกฤษก็อาจจะเผชิญไฟฟ้าดับได้ และกำลังเตรียมจะทำข้อตกลงกับกลุ่มความร่วมมือด้านพลังงานทะเลเหนือ (North Seas Energy Cooperation) หรือ NSEC ของสหภาพยุโรปหรือ EU หุ้นส่วนพลังงานที่อังกฤษออกมาหลัง Brexit ซึ่งสนับสนุนการก่อสร้างฟาร์มกังหันลมและเครือข่ายจัดจัดหน่ายพลังงาน

 

แผน '10 ปอนด์ แลกปิดไฟ' ของลิซ ทรัสส์ เจอกระแสตีกลับ

ประเทศใน EU หลายประเทศ ได้เห็นชอบร่วมกันที่จะลดการใช้ก๊าซลง 10% และลดการใช้ไฟฟ้าลง 15% เพื่อหลีกเลี่ยงการดับไฟเพี่อประหยัดพลังงาน ส่วนอังกฤษจะสามารถตัดไฟได้ก็ต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐบาล และองคมนตรีจะต้องนำถวายพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 เพื่อลงพระปรมาภิไธยด้วย

 

แผน '10 ปอนด์ แลกปิดไฟ' ของลิซ ทรัสส์ เจอกระแสตีกลับ

logoline