svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนอภัยโทษหลายพันคนคดีครอบครองกัญชา

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศอภัยโทษประชาชนหลายพันคนที่ต้องโทษคดีครอบครองกัญชาภายใต้กฎหมายสหรัฐฯ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของความพยายามปลดล็อกกัญชาในระดับประเทศ หลังจากหลายรัฐทยอยอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ว่า ประชาชนหลายพันคนที่เคยต้องโทษทางอาญาตามกฎหมายสหรัฐฯ ในคดีครอบครองกัญชา อาจต้องเสียโอกาสในการจ้างงาน ที่อยู่อาศัย หรือการศึกษา การอภัยโทษของเขาจะช่วยลดผลกระทบเหล่านั้น เมื่อคำตัดสินกระทำผิดถูกยกเลิก

     

ไบเดนไม่ได้ระบุว่า มีผู้ได้รับการอภัยโทษตามประกาศคำสั่งของเขาจำนวนเท่าใด แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูง เปิดเผยว่า จะมีผู้ได้รับการอภัยโทษเกือบ  6,500 คน

 

ไบเดนอภัยโทษหลายพันคนคดีครอบครองกัญชา

 

ประกาศอภัยโทษของไบเดนจะครอบคลุมผู้ต้องโทษคดีอาญาภายใต้กฎหมายสหรัฐฯ ฐานครอบครองกัญชาปริมาณน้อยเพื่อใช้เสพ ไม่ได้มีเจตนาจำหน่าย แต่ไม่ครอบคลุมถึงบุคคลที่ถูกตัดสินกระทำผิดข้อหาครอบครองกัญชาในศาลระดับรัฐ อย่างไรก็ตามไบเดนเรียกร้องให้ผู้ว่าการในแต่ละรัฐดำเนินการอภัยโทษแก่ผู้กระทำผิดคดีครอบครองกัญชาภายใต้กฎหมายของรัฐด้วยเช่นกัน โดยบอกว่า ไม่มีควรมีต้องถูกจำคุกจากการครอบครองหรือการใช้กัญชา

 

กลุ่มรณรงค์ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมคดีอาญา แสดงความชื่นชมต่อประกาศคำสั่งของไบเดน โดยบอกว่า เป็นการตัดสินใจที่เปลี่ยนแปลงชีวิตชาวอเมริกันหลายพันคน ซึ่งรวมถึง คนที่รับโทษจำคุกในขณะนี้ และคนที่รับโทษจำคุกจนครบกำหนดไปแล้ว แต่ยังคงถูกตีตราและได้รับผลกระทบตามมา

 

ไบเดนอภัยโทษหลายพันคนคดีครอบครองกัญชา

 

การอภัยโทษคดีครอบครองกัญชาภายใต้กฎหมายสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามมานานหลายปีของสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อปลดล็อกให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายในระดับประเทศ หลังจากกว่า 1 ใน 3 จาก 50 รัฐทั่วประเทศถอดกัญชาออกจากสารเสพติดผิดกฎหมาย หรือ อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการได้อย่างถูกกฎหมายมานานหลายปีแล้ว โดยเริ่มจากรัฐโคโลราโดในปี 2555

   

ปัจจุบันการเสพกัญชาเพื่อนันทนาการเป็นสิ่งถูกฎหมายใน 19 รัฐและกรุงวอชิงตันดีซี และการใช้กัญชาในทางการแพทย์สามารถทำได้อย่างถูกกฎหมายใน 37 รัฐ และ 3 ดินแดนของสหรัฐฯ

 

 

 

 

logoline