svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประเทศไทยกับโศกนาฏกรรมจาก 'อาวุธปืน'

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากโศกนาฎกรรมอดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้เรื่อง "อาวุธปืน" กลายเป็นประเด็นที่โลกให้ความสนใจ และพบว่าประเทศไทยติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

ประเทศไทยกับโศกนาฏกรรมจาก 'อาวุธปืน'

ข้อมูลขององค์กรที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเบา (Small Arms Survey) หรือ SAS ที่มีสำนักงานอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ระบุว่าในระดับสากล ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 50 ในแง่ของการครอบครองปืนของพลเรือนต่อหัว เมื่อเทียบกับสหรัฐฯ ที่มีสัดส่วนของพลเรือนที่ครอบครองปืน 120 กระบอกต่อประชากร 100 คน และไม่มีประเทศใดที่จำนวนปืนที่อยู่ในความครอบครองของพลเรือนมากกว่าจำนวนประชากร ในขณะที่ประเทศไทยมีสัดส่วนปืน 15 กระบอก ต่อประชากร 100 คน 

ประเทศไทยกับโศกนาฏกรรมจาก 'อาวุธปืน'

แต่ถ้าเป็นระดับอาเซียน การครอบครองอาวุธปืนถูกกฎหมายในประเทศไทยค่อนข้างอยู่ในอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น โดยปืนที่พลเรือนในไทยถือครองและจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย มีจำนวนกว่า 10.3 ล้านกระบอก หรือเฉลี่ย 15 กระบอกต่อประชากรทุก 100 คน แต่มีปืนเถื่อนอีก 6.2 ล้านกระบอก 

 

ด้านสถาบันเพื่อการวัดและประเมินสุขภาพ (Institute for Health Metrics and Evaluation) หรือ IHME ของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน รายงานผลวิจัยเรื่องภาระโรคของโลก (global burden of disease) เมื่อปี 2562 ว่า ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 2 ในกลุ่มอาเซียนโดยเป็นรองจากฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับการเสียชีวิตจากการฆาตกรรมด้วยอาวุธปืน

ประเทศไทยกับโศกนาฏกรรมจาก 'อาวุธปืน'

ส่วนเว็บไซต์  World Population Review เผยแพร่ ผลสำรวจประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลกประจำปี 2022 พบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 15 มีผู้เสียชีวิต 2,804 คน โดยคิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 3.91 คน ต่อประชากร 100,000 คน

ขณะที่ 5 อันดับแรก ของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก ได้แก่

  • อันดับที่ 1 บราซิล (มากกว่า 49,000 คน)
  • อันดับ 2 สหรัฐฯ (37,000 คน)
  • เม็กซิโก
  • อินเดีย
  • โคลอมเบีย

ส่วนระดับอาเซียน ฟิลิปปินส์ยังคงเป็นอันดับ 1 ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุด (9,267 คน)

ประเทศไทยกับโศกนาฏกรรมจาก 'อาวุธปืน'

logoline